"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ร่วมหารือจนท. EU เพื่อหาวิธีป้องกันข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรั่วไหล

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 19, 2018 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรัส อันซิป รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการตลาดดิจิทัล ได้ร่วมหารือกับนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก และการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

นายอันซิปได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ตนได้หารือร่วมกับมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และเชอริล แซนด์เบิร์ก เกี่ยวกับมาตรการที่เฟสบุ๊กได้ดำเนินการไปแล้ว และแผนการในการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก รวมทั้งการป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ และการร่างกฎหมายเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคของสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กเผชิญมรสุมครั้งใหญ่ หลังจากมีรายงานว่าข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก 50 ล้านคนรั่วไหล โดยผู้ใช้จำนวนหนึ่งดาวน์โหลดแอปทำควิซบนเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า "thisisyourdigitallife" แต่ปรากฏว่าข้อมูลผู้ใช้กลุ่มนั้นได้ถูกส่งต่อไปยังแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมืองที่ได้ลงโฆษณาในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 ขณะที่มีรายงานว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ยังมีความเกี่ยวข้องกับการลงประชามติของอังกฤษเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในปี 2559 อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ นายซัคเคอร์เบิร์กได้เข้าให้การต่อสภาคองเกรส กรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน โดยนายซัคเคอร์เบิร์กได้กล่าวคำขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า เฟซบุ๊กมีการประสานงานกับนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 โดยทางทีมสอบสวนของนายมุลเลอร์ได้สอบปากคำพนักงานบางส่วนของเฟซบุ๊กแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ