ZTE โวยสหรัฐใช้มาตรการแบนสินค้า ลั่นพร้อมปกป้องผลประโยชน์ของบริษัททุกทาง

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 20, 2018 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทสัญชาติสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE นั้น ถือเป็นการดำเนินการที่ไม่ยุติธรรม พร้อมกล่าวว่าทางบริษัทเตรียมใช้กฏหมายเพื่อปกป้องผลโยชน์ของตนเองทุกวิถีทาง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับบริษัท ZTE เป็นเวลา 7 ปี หลังจาก ZTE ได้ทำการขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งสหรัฐถือว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

แถลงการณ์จาก ZTE ระบุว่า "การกระทำดังกล่าวไร้ซึ่งความยุติธรรม และเราไม่อาจยอมรับได้" พร้อมกล่าวว่าการห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับบริษัท ZTE นั้น นอกจากจะส่งผลกระทบต่อทางบริษัทอย่างหนักแล้ว ยังสร้างความเสียหายต่อบริษัทสหรัฐที่ใช้อุปกรณ์ของ ZTE ในการผลิตอีกด้วย

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นจีนได้สั่งระงับการซื้อขายหุ้นของ ZTE ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา นอกจากนี้ ZTE ยังได้ประกาศเลื่อนการประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 1 โดยระบุว่าทางบริษัทจำเป็นต้องใช้เวลาในการประเมินผลกระทบจากการที่รัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับทางบริษัท

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การที่สหรัฐใช้มาตรการต่อ ZTE นั้น จะสร้างความเสียหายต่อสหรัฐเอง โดยนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า "มาตรการดังกล่าวพุ่งเป้ามาที่จีน แต่มันจะกลับไปทำลายสหรัฐเอง" พร้อมระบุว่า สหรัฐจะสูญเสียโอกาสในการสร้างงานหลายหมื่นตำแหน่ง ขณะที่บริษัทต่างๆของสหรัฐหลายร้อยแห่งก็จะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ