ZTE เผยบริษัทอาจสูญรายได้ถึง 3.1 พันล้านดอลล์จากการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 23, 2018 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน ได้ประมาณการว่า บริษัทอาจได้รับความเสียหายเป็นวงเงินสูงถึง 2 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3.1 พันล้านดอลลาร์) จากการที่รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าต่างๆให้กับบริษัท ZTE เป็นเวลา 7 ปี หลังจาก ZTE ได้ทำการส่งมอบสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

รายงานดังกล่าวระบุว่า ZTE คาดหวังว่าสหรัฐกับจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงที่จะช่วยยกเลิกการคว่ำบาตร และมีแผนที่จะให้บริษัทเปิดโรงงานในทันทีหลังจากที่สหรัฐยอมยกเลิกการคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงใดๆกับรัฐบาลจีนในการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE ซึ่งถือเป็นการสวนทางกับที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลสหรัฐบรรลุข้อตกลงชั่วคราวกับรัฐบาลจีนในการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE โดยทางบริษัทจะถูกปรับเป็นเงินจำนวนหนึ่ง และต้องมีการปรับเปลี่ยนฝ่ายบริหาร จากเดิมที่รัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE เป็นเวลา 7 ปี เนื่องจาก ZTE ได้ส่งออกสินค้าไปยังอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ