รมว.คลังญี่ปุ่นยินดีสหรัฐรอดผิดนัดชำระหนี้ หวั่นกระทบเยน,มูลค่าพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Friday October 18, 2013 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น แสดงความยินดีที่สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ หลังจากที่สภาคองเกรสของสหรัฐได้มีมติขยายเพดานหนี้ชั่วคราวไปจนถึงต้นปีหน้า
"เป็นเรื่องที่น่ายินดี" นายอาโสะกล่าวกับสื่อมวลชนในกรุงโตเกียว "รัฐบาลสหรัฐทราบเป็นอย่างดีว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสหรัฐเท่านั้น"

รัฐบาลญี่ปุ่นมีความกังวลว่าการผิดนัดชำระหนี้ของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐอาจทำให้สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยกีดกันการฟื้นตัวทางการส่งออกของญี่ปุ่น และยังกังวลด้วยว่าการผิดนัดชำระหนี้อาจทำให้พันธบัตรสหรัฐที่ญี่ปุ่นถือครองอยู่มีมูลค่าลดลง

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ณ สิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นถือครองพันธบัตรสหรัฐทั้งสิ้น 1.135 ล้านล้านดอลลาร์ นับเป็นประเทศที่ถือครองพันธบัตรสหรัฐมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากจีน ซึ่งถือครองเป็นจำนวนทั้งสิ้น 1.277 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ สภาคองเกรสได้ผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ และมอบอำนาจให้รัฐบาลสหรัฐสามารถทำการกู้ยืมได้ไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ.ปีหน้า โดยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อเช้าวานนี้

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการผิดนัดชำระหนี้จะกลับมาอีกครั้งในช่วงเส้นตายต้นเดือนก.พ. โดยนายอาโสะกล่าวว่า "ผมหวังว่า เมื่อถึงเวลานั้น ปัญหาดังกล่าวจะได้รับการคลี่คลายอย่างเหมาะสม" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ