สำนักงบประมาณสหรัฐชี้นโยบาย "โอบามาแคร์" ส่งผลกระทบการจ้างงาน

ข่าวการเมือง Wednesday February 5, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) ซึ่งเป็นหน่วยงานไม่ฝักฝ่ายพรรคการเมือง ระบุว่านโยบายประกันสุขภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบามา หรือ โอบามาแคร์ อาจทำให้อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นในปีต่อๆไป และปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผู้ลงทะเบียนปีแรกในโครงการประกันสุขภาพภายใต้กฎหมายนี้

CBO ระบุว่า นโยบายโอบามาแคร์อาจทำให้ชาวอเมริกันมีชั่วโมงทำงานลดลง กำลังคนลดลง หรือทำให้การกลับไปทำงานล่าช้าออกไป ซึ่งอาจทำให้อัตราการจ้างงานลดลงเทียบเท่าการจ้างงานเต็มเวลา 2.3 ล้านคนภายในปี 2564 ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนของ CBO อย่างมากซึ่งอยู่ที่ 800,000 คน

รายงานฉบับล่าสุดของ CBO ยังเผยให้เห็นว่าผลกระทบเชิงลบของกฎหมายประกันสุขภาพต่อเศรษฐกิจจะ"ใหญ่กว่ามาก" เมื่อเทียบกับการประเมินในคราวก่อน อีกยิ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐและสมาชิกพรรคเดโมแครตอยู่ในสถานะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ภายหลังรัฐบาลถูกโจมตีเป็นเวลาหลายเดือนจากการเปิดตัวเว็บไซต์โอบามาแคร์ที่สร้างความเสียหายอย่างมหันต์

แม้ว่ารายงานของ CBO จะไม่ได้ระบุชัดเจนว่ากฎหมายโอบามาแคร์จะบีบให้นายจ้างต้องปลดพนักงานเป็นล้านๆคน แต่ก็ได้ระบุว่ากฎหมายประกันสุขภาพดังกล่าวจะยิ่งลดแรงจูงใจในการทำงานของชาวอเมริกัน และจะกระทบอุปทานแรงงานและเศรษฐกิจในลำดับต่อมา

CBO ยังเผยว่า ผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดต่อกำลังคนจะเริ่มต้นในปี 2559 และแรงงานที่มีค่าแรงน้อยจะรู้สึกถึงผลกระทบได้มากที่สุด

ขณะที่ทางพรรครีพับลีกันไม่รีรอที่จะดึงรายงานดังกล่าวมาใช้ทันทีเพื่อโจมตีกฎหมายโอบามาแคร์ว่าเป็น "Job Killer"

"ชนชั้นกลางกำลังถูกบีบรัดในเศรษฐกิจประเทศนี้ และรายงาน CBO ฉบับนี้เป็นเครื่องยืนยันว่าโอบามาแคร์ทำให้เรื่องนี้ย่ำแย่ลงไปอีก" นายจอห์น โบนเนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลีกันระบุ

"รัฐบาลไม่สามารถเพิกเฉยปัญหานี้ต่อไป เงินหลายล้านล้านดอลลาร์กับคำสัญญาที่สูญเปล่า และโอบามาแคร์มีแต่ทำให้อะไรๆแย่ลง" นายพอล ไรอัน สมาชิกผู้แทบราษฎรพรรครีพับลีกัน และประธานคณะกรรมการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎรกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ