ชาวฟิลิปปินส์เรียกร้องถอดถอนประธานาธิบดี “เบนิโญ อาคิโน" ออกจากตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Tuesday July 22, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประท้วงในฟิลิปปินส์ได้ยื่นเอกสารถอดถอนประธานาธิบดีเบนิโญ อาคิโน ที่ 3 หลังจากประธานาธิบดีการประกาศใช้โครงการ Disbursement Acceleration Program (DAP)

กลุ่มผู้ฟ้องร้องประกอบด้วยผู้ประท้วงโครงการ DAP กลุ่มผู้คัดค้านระบบ Pork Barrel บรรดาผู้นำศาสนา สมาชิกจากสถาบันการศึกษา ผู้ต่อต้านการคอร์รัปชั่น และกลุ่มผู้นำในภาคส่วนต่างๆ ซึ่งกล่าวหาว่านายอาคิโนได้ละเมิดรัฐธรรมนูญอย่างน่าตำหนิ และทรยศความไว้วางใจของสาธารณชน

พวกเขายืนยันว่า ประธานาธิบดีอาคิโนได้ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญด้วยการยึดอำนาจรัฐสภาในการบริหารงบประมาณรัฐบาล และบ่อนทำลายหลักการแบ่งแยกอำนาจ รวมถึงระบบการถ่วงดุลอำนาจ

นอกจากนั้น กลุ่มผู้ฟ้องร้องยังกล่าวหาว่า นายอาคิโนได้ทรยศความไว้วางใจของประชาชนด้วยการส่งเสริมระบบทุจริต “pork barrel system" ใช้อำนาจกดขี่ข่มเหงในทางมิชอบ ละเมิดคำสาบานเข้ารับตำแหน่ง ตลอดจนกระทำการทุจริตทางเทคนิคหลายกระทง และการคอร์รัปชั่นเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนมาก

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ประท้วงยังเชื่อว่า โครงการ DAP เป็นการส่งเสริมระบบ “pork barrel system" โดยจัดสรรงบประมาณให้กับวุฒิสภา และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพิ่มเติม เพื่อแลกกับเสียงสนับสนุนให้คณะบริหารของนายอาคิโน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยืนยันว่า DAP เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมเสถียรภาพของเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 3 รายได้รับรองคำร้องถอดถอนประธานาธิบดีอาคิโนออกจากตำแหน่งแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ