จนท.จีนชี้ข้อเรียกร้องฟิลิปปินส์กรณีพิพาททะเลจีนใต้ไม่มีกฎหมายรองรับ

ข่าวการเมือง Friday May 13, 2016 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซง หรวน รองอธิบดีสังกัดกระทรวงต่างประเทศจีนในฮ่องกง เปิดเผยว่า การอนุญาโตตุลาการที่ริเริ่มขึ้นจากฝั่งรัฐบาลฟิลิปปินส์ในประเด็นหมู่เกาะพิพาทบนทะเลจีนใต้นั้น ไม่มีหลักกฎหมายรองรับ ทั้งยังไม่เป็นไปตามปฏิญญาที่จีนและชาติอาเซียนได้ร่วมกันลงนามไว้

นายซง เปิดเผยว่า หมู่เกาะดังกล่าวไม่ได้อยู่ในอาณาเขตของฟิลิปปินส์ จีนจะไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศ ก่อนที่ศาลระหว่างประเทศจะประกาศคำตัดสินในประเด็นพิพาทดังกล่าว

"การที่ฟิลิปปินส์จัดตั้งอนุญาโตตุลาการเพียงฝ่ายเดียวนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย" นายซง กล่าว "โดยหมู่เกาะบนทะเลจีนใต้รวมถึงเกาะหวงหยางที่ถูกระบุถึงในอนุญาโตตุลาการดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในอาณาเขตของฟิลิปปินส์ ซึ่งระบุไว้อยู่แล้วในสนธิสัญญา 3 ฉบับ"

เขาชี้ว่า สนธิสัญญาระหว่างประเทศ 3 ฉบับ ซึ่งรวมถึงสนธิสัญญาปารีส ค.ศ. 1898 "กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า อาณาเขตฝั่งตะวันตกของฟิลิปปินส์สิ้นสุดที่ลองจิจูด 118 องศาตะวันออก "

นายซง กล่าวว่า "รัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ก่อนค.ศ. 1997 และแผนที่ของฟิลิปปินส์ที่ตีพิมพ์ก่อนช่วงค.ศ. 1970 เองก็สอดคล้องกับข้อกำหนดดังกล่าว นอกจากนี้ ประเด็นพิพาททะเลจีนใต้แท้จริงแล้วเป็นประเด็นด้านดินแดน ซึ่งไม่ขึ้นอยู่กับอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS)" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ