กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์พร้อมเจรจากับจีน หวังยุติข้อพิพาทกรณีทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Wednesday July 13, 2016 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปอร์เฟคโต ยาซาย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดกว้างในการเจรจากับรัฐบาลจีน เพื่อดำเนินการตามคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮก ซึ่งได้ชี้ขาดไว้ว่ารัฐบาลจีนไม่มีสิทธิเหนือทรัพยากรบริเวณน่านน้ำพิพาททะเลจีนใต้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังศาลอนุญาโตตุลาการถาวรได้ประกาศชี้ขาดตัดสินประเด็นพิพาทในทะเลจีนใต้เมื่อวานนี้ โดยไม่ยอมรับพื้นที่ตามเส้นประ 9 จุดตามที่ทางรัฐบาลจีนได้อ้างสิทธิไว้ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ให้สัมภาษณ์ทางวิทยุไว้ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ "จะเดินหน้าหาขั้นตอนดำเนินการต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจว่าคำตัดสินดังกล่าว...จะมีการดำเนินการอย่างสันติ"

นายยาซาย กล่าวว่า "เราเปิดกว้างเรื่องการเปิดการเจรจาระดับทวิภาคีกับรัฐบาลจีน ในเรื่องของการดำเนินการตามคำชี้ขาดของศาลโลก"

ทั้งนี้ ทะเลจีนใต้นั้นอุดมไปด้วยทรัพยากรและยังเป็นเส้นทางการค้าสำคัญของโลก ซึ่งนอกเหนือจากการที่ศาลโลกไม่ยอมรับสิทธิของจีนในน่านน้ำดังกล่าวแล้ว ศาลโลกยังระบุว่า จีนได้ละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษด้วย โดยได้เข้าแทรกแซงการทำประมงและการสำรวจน้ำมันของฟิลิปปินส์ ด้วยการสร้างเกาะเทียม และไม่ขัดขวางชาวประมงจีนเข้าหาปลาในเขตดังกล่าว

ทางศาลได้มีการตัดสินคดีที่ฟิลิปปินส์ได้ยื่นไว้เมื่อเดือนม.ค. 2558 ซึ่งระบุว่า การที่รัฐบาลจีนได้อ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ส่วนใหญ่นั้น ได้ขัดต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ