ยอดผู้เสียชีวิตจากสงครามกวาดล้างยาเสพติดในฟิลิปปินส์สูงเกือบ 1,800 ราย

ข่าวการเมือง Monday August 22, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.โรนัลด์ เดอลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการประกาศสงครามกวาดล้างยาเสพติดตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา มียอดรวมทั้งหมด 1,779 รายแล้ว

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ กล่าวในการสอบสวนของวุฒิสภาว่า ผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดซึ่งเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติการของตำรวจมีจำนวน 712 คน ขณะที่อีก 1,067 เสียชีวิตจากวิธีการแบบศาลเตี้ย ซึ่งไม่ใช่การดำเนินการของตำรวจ

พล.ต.อ. เดอลา โรซา กล่าวในการแถลงการณ์ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ "ยืนหยัดต่อต้านการวิสามัญฆาตกรรมอย่างแน่วแน่"

"หากเจ้าหน้าที่ตำรวจนายใดถูกพบว่ากระทำการละเมิดกฎหมายป้องกันตัวเอง เจ้าหน้าที่นายนั้นจะต้องถูกสอบสวน ดำเนินคดี และถูกลงโทษ" เขากล่าว

"สำหรับการพิจารณาโทษแบบศาลเตี้ย สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีทางที่จะยกเว้นโทษให้กับผู้ที่ใช้วิธีนั้นอย่างเด็ดขาด" เขากล่าวเสริม "ผมได้กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้วว่าการสังหารเหล่านี้ถูกกระทำแบบผิดๆโดยกลุ่มต่างๆอีกหลายกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย"

พล.ต.อ.เดอลา โรซา ย้ำว่า จะดำเนินมาตรการทางกฎหมายอย่างเต็มรูปแบบกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารที่นอกเหนือไปจากปฏิบัติการของตำรวจ

ทั้งนี้ จำนวนผู้ถูกสังหารในสงครามกวาดล้างยาเสพติดที่สูงขึ้นกำลังได้รับความสนใจจากองค์การสหประชาชาติและองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอื่นๆ

ขณะที่ ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ไม่ได้สะทกสะท้านกับการวิพากษ์วิจารณ์ที่มีมากขึ้น และยังยืนยันที่จะต่อสู้กับยาเสพติดอย่างไม่หยุดยั้ง

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีดูเตอร์เตได้กล่าวขณะแถลงข่าวที่เมืองดาเวาว่า "ผมยินดีตอบคำถามของนักวิจารณ์ทุกคน ผมขอรับผิดชอบสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพราะว่าผมเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกคำสั่งนี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ