สหรัฐส่งตัวแทนไปฟิลิปปินส์ หลัง "ดูเตอร์เต" ประกาศตัดสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Monday October 24, 2016 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานฑูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้เดินทางถึงฟิลิปปินส์แล้ว โดยมีแผนที่จะพบปะกับนายเพอร์เฟกโต ยาซาย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ในวันนี้ และจะอยู่ในฟิลิปปินส์ถึงวันพรุ่งนี้ จากนั้นจะเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อถวายสักการะและลงนามแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

รัฐบาลสหรัฐได้ส่งตัวแทนไปยังฟิลิปปินส์ เพื่อขอความชัดเจนหลังประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ประกาศในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ขณะที่เยือนจีนว่า ฟิลิปปินส์กำลังแยกตัวออกจากสหรัฐ โดยพุ่งไปที่ความสัมพันธ์ด้านการทหารและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายดูเตอร์เต้ได้เคยออกมากล่าวในรูปแบบเดียวกันนี้มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายรามอน โลเปซ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของฟิลิปปินส์ ยังได้ออกมากล่าวว่า ฟิลิปปินส์จะยังคงความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนร่วมกับสหรัฐไว้ แต่จะเป็นในรูปแบบที่พึ่งพาตนเองมากขึ้น

ทั้งนี้ ตัวแทนจากทั้งสองประเทศจะหารือในเรื่องของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมถึงทิศทางความร่วมมือในอนาคต โดยสหรัฐนั้นเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่เป็นอันดับต้นๆของฟิลิปปินส์ และยังเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงมาเป็นเวลาหลายสิบปีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ