เพนทากอนเผยเรือรบจีนยึดโดรนใต้ทะเลของสหรัฐในบริเวณทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Saturday December 17, 2016 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า เรือรบของกองทัพจีนได้ยึดโดรนใต้ทะเลของสหรัฐในบริเวณทะเลจีนใต้ ขณะที่ทางการสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนส่งมอบโดรนดังกล่าวคืนให้กับสหรัฐ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณน่านน้ำสากล ห่างจากชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวซูบิค ประเทศฟิลิปปินส์ ออกไปประมาณ 50 ไมล์ทะเล โดยในขณะนั้น เรือ USNS Bowditch ซึ่งเป็นเรือลาดตระเวนในมหาสมุทรของสหรัฐ กำลังนำยานใต้ทะเลแบบไร้คนขับ หรือ UUV (Unmanned Underwater Vehicle) ขึ้นจากท้องมหาสมุทร แต่เรือรบของจีนได้ส่งเรือลำเล็กออกไป และทำการยึด UUV ของสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย

"UUV เป็นสมบัติของสหรัฐ ด้วยเหตุนี้ เรือ USNS Bowditch จึงส่งสัญญาณติดต่อกับเรือรบของจีนผ่านคลื่นวิทยุ bridge-to-bridge radio เพื่อขอโดรนลำนี้คืน หลังจากนั้นไม่นาน คลื่นวิทยุได้แสดงสัญลักษณ์ว่า 'จีนได้รับทราบคำขอแล้ว' แต่จีนกลับเพิกเฉยต่อคำขอนี้" กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า UUV เป็นโดรนที่ใช้กันทั่วโลก เพื่อทำการรวบรวมข้อมูลทางด้านมหาสมทุร เช่นระดับความเค็มของน้ำทะเล และความเร็วเสียง ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการตามปกติและถูกต้องตามกฎหมายสากล

นายเจฟฟ์ เดวิส โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ปฏิกริยาดังกล่าวของจีนส่งผลให้สหรัฐได้ยื่นร้องเรียนจีนผ่านช่องทางการทูต และขอให้จีนรีบคืนโดรน UUV ให้กับสหรัฐในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ