สหรัฐขยายคว่ำบาตรรัสเซีย เจาะจงบริษัท-บุคคลมีเอี่ยวขัดแย้งยูเครน ขณะรัสเซียลั่นเตรียมตอบโต้

ข่าวการเมือง Wednesday December 21, 2016 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาประกาศขยายการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยเพิ่มรายชื่อบริษัทที่ถูกคว่ำบาตรอีก 8 แห่ง และบุคคลอีก 7 ราย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในยูเครน

แถลงการณ์กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า การคว่ำบาตรครั้งใหม่เจาะจงไปที่บริษัท ได้แก่ การท่าเรือไครเมีย การรถไฟไครเมีย และ Institut Stroiproekt ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างทางหลวงของรัสเซีย

นอกจากนี้ ยังมีชาวรัสเซียที่ติดบัญชีดำเพิ่มอีก 7 ราย ในจำนวนนี้มี 6 รายที่สหรัฐระบุว่าให้ความช่วยเหลือแก่ธนาคารโรสสิยา ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2557 หรือบริษัทย่อย 2 แห่งของธนาคารโรสสิยา ซึ่งถูกคว่ำบาตรก่อนหน้านี้เช่นกัน

ส่วนอีกรายคือนายเยฟเกนีย์ ปริโกซิน ซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า เขาทำข้อตกลงทางธุรกิจกับกระทรวงกลาโหมรัสเซียในหลายด้าน

สหรัฐยังพบบริษัทย่อย 26 แห่งที่ให้ข้อมูลเพื่อช่วยภาคเอกชนรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร โดยบริษัทเหล่านี้มีบริษัทรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรถือครองหุ้นอยู่ในสัดส่วน 50% หรือมากกว่านั้น

นับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (EU) และประเทศพันธมิตรได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลายครั้ง เนื่องจากรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องในวิกฤตการณ์ในยูเครน

ด้านนายเซอร์กี รยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยผ่านสำนักข่าว TASS ว่า รัสเซียจะตอบโต้การขยายการคว่ำบาตรของสหรัฐ

"เรามีสิทธิเลือกเวลา สถานที่ และรูปแบบการตอบโต้ในแนวทางที่เราเห็นว่าเหมาะสม" นายรยาบคอฟกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ