อาเบะ-ดูเตอร์เต เห็นพ้องสหรัฐมีส่วนสำคัญในการสร้างสันติภาพและความมั่งคั่งในเอเชียแปซิฟิค

ข่าวการเมือง Friday January 13, 2017 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ต่างมีความคิดเห็นตรงกันในประเด็นที่ว่า การเข้ามามีส่วนร่วมของสหรัฐเพื่อสร้างสันติภาพและความมั่งคั่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเป็นสิ่งสำคัญ ก่อนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์จะเข้าพิธีสาบานตนขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเร็ว ๆ นี้ ในขณะที่นโยบายต่างประเทศของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐยังคงไม่ชัดเจน

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสการพบปะกันเป็นวันที่สองระหว่างสองผู้นำ ณ เมืองดาเวา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายดูเตอร์เต ทั้งสองผู้นำได้เข้าหารือกันภายหลังช่วงรับประทานอาหารเช้าและนอกรอบงานอื่น ๆ โดยนายอาเบะมีท่าทีที่ต้องการกระชับความสัมพันธ์ในระดับส่วนบุคคล ทั้งสองผู้นำได้พูดถึงประเด็นการสร้างฐานทัพในพื้นที่ทะเลจีนใต้ของจีน และต่างให้คำยืนยันที่จะออกนโยบายเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งโดยอาศัยหลักกฎหมาย

ฟิลิปปินส์มีประเด็นขัดแย้งกับจีนว่าด้วยเรื่องการอ้างสิทธิพื้นที่ในทะเลจีนใต้เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ อีก 4 ประเทศ

นายดูเตอร์เตกล่าวกับนายอาเบะว่า เขามีความพร้อมที่จะเข้าเจรจากับจีนในประเด็นดังกล่าวโดยตรง โดยก่อนหน้านี้นายดูเตอร์เตได้เสนอให้มีการพักเรื่องประเด็นความขัดแย้งในทะเลจีนใต้กับจีนไว้ก่อน โดยหันมาให้ความสนใจกับการยกระดับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับจีนมากกว่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ