พรรคฝ่ายค้านฟิลิปปินส์ยื่นข้อเรียกร้องรัฐสภาเดินหน้าถอดถอน ปธน.ดูเตอร์เต

ข่าวการเมือง Thursday March 16, 2017 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกพรรคฝ่ายค้านของฟิลิปปินส์ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อที่ประชุมสภาคองเกรสให้ถอดถอนประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่าการประกาศสงครามกับยาเสพติดของรัฐบาลนายดูเตอร์เต ได้นำมาสู่การสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งเรื่องของการติดสินบนและการทุจริต

นายแกรีย์ อาเลจาโน่ ผู้แทนพรรคมักดาโล ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของฟิลิปปินส์ ได้ยื่นคำร้องดังกล่าวเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่รัฐสภาได้หยุดพักการประชุมไปเป็นเวลา 3 สัปดาห์

นายอาเลจาโน่กล่าวถึงเหตุผลในการขอถอดถอนประธานาธิบดีว่า "เราเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวต่อรัฐสภา เพราะเชื่อว่าเป็นการก่ออาชญากรรมและละเมิดต่อรัฐธรรมนูญของเรา ซึ่งประธานาธิบดีจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำเหล่านั้น"

คำร้องดังกล่าวระบุว่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เตควรถูกฟ้องร้องในเรื่องการติดสินบน การทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน และการละเมิดรัฐธรรมนูญ ด้วยการชี้ชวนให้ตำรวจและกลุ่มศาลเตี้ยสังหารผู้ต้องสงสัยตามนโยบายปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดยมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 8,000 ราย ตั้งแต่นายดูเตอร์เตเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว และประกาศสงครามกับยาเสพติด อย่างไรก็ตาม กฎหมายของฟิลิปปินส์ระบุว่า กระบวนการฟ้องร้องประธานาธิบดีเริ่มต้นจากการผ่านความเห็นชอบของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมดซึ่งมีอยู่ 292 คน ก่อนที่จะส่งต่อไปยังวุฒิสภา โดยที่การถอดถอนประธานาธิบดีจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก 2 ใน 3 ของสมาชิกวุฒิสภาซึ่งมีจำนวน 24 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ