สรุปสาระสำคัญการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 30

ข่าวการเมือง Sunday April 30, 2017 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 30 ณ กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ ได้ปิดฉากลงแล้ว โดยนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในฐานะประธานอาเซียนประจำปีนี้ ออกแถลงการณ์ว่าด้วยการเสริมสร้างกระบวนการรวมกลุ่มอาเซียนและการส่งเสริมให้อาเซียนมีบทบาทในระดับสากล

ปธน.ดูเตอร์เต กล่าวในการเปิดประชุมอาเซียนภายใต้หัวข้อ "Partnering for Change, Engaging the World" (การร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลง การมีส่วนร่วมกับประชาคมโลก) ในครั้งนี้ว่า ผู้นำอาเซียนรวมตัวกันที่มะนิลาเพื่อย้ำถึงเจตจำนงต่ออาเซียน ซึ่งส่งผลดีต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้นำชาติอาเซียนขานรับความคืบหน้าของการเจรจากรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน (RCEP) ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ โดยระบุว่าข้อตกลงการค้าเสรีฉบับนี้จะส่งเสริมการค้าโลก

ผู้นำอาเซียนเน้นย้ำพันธกิจให้ความช่วยเหลือกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนามให้สามารถบรรลุเป้าหมายของอาเซียน เพื่อให้การรวมกลุ่มอาเซียนสัมฤทธิ์ผลและเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอาเซียนอยู่ที่ 2.55 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2559 โดยอัตราการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 4.7% เทียบรายปี สำหรับในปีนี้ คาดว่าเศรษฐกิจอาเซียนจะขยายตัว 4.8% โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

การค้าสินค้าทั่วไปในกลุ่มอาเซียนยังคงฟื้นตัวสู่ระดับ 1.06 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรกของพ.ศ. 2559 อาเซียนสามารถดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) เป็นเงิน 5.294 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกัน

ผู้นำอาเซียนให้คำมั่นจะปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ.2025 และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ค.ศ.2030 ของสหประชาชาติ (UN) ในแนวทางผนึกความร่วมมือกัน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียนที่สมบูรณ์และมุ่งเน้นไปยังประชาชน

ผู้นำอาเซียนมีความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเมื่อเร็วๆนี้ รวมถึงเหตุการณ์เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ 2 ครั้งในปีพ.ศ. 2559 และการยิงขีปนาวุธที่เกิดตามมา ผู้นำอาเซียนเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และมีความยับยั้งชั่งใจเพื่อรักษาสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาคและของโลก

ผู้นำอาเซียนระบุถึงความร่วมมือที่ดีขึ้นระหว่างอาเซียนและจีน และยินดีที่จีนวางเป้าหมายเพื่อให้กรอบการทำงานตามแนวทางปฏิบัติ (CoC) ในทะเลจีนใต้เสร็จสมบูรณ์ภายในกลางปีนี้

ทั้งนี้ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประกอบด้วย 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดตาม โดยกลุ่มอาเซียนจะเฉลิมฉลองครบการก่อตั้ง 50 ปีในวันที่ 8 ส.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ