"ดูเตอร์เต" ประกาศกฎอัยการศึกในเกาะมินดาเนา หลังเกิดเหตุปะทะเดือดกลุ่มก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Wednesday May 24, 2017 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ได้ประกาศกฎอัยการศึกในเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศเมื่อคืนนี้ หลังจากที่สมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงมอเต้ ซึ่งฝักใฝ่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้เข้ายึดเมืองแห่งหนึ่งในมินดาเนา ภายหลังจากมีการปะทะกับกองกำลังของรัฐบาลอย่างดุเดือดเมื่อวานนี้ โดยกฎอัยการศึกจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 60 วัน

นายเออร์เนสโต อาเบญา โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ออกแถลงการณ์กฎอัยการศึกในช่วงที่ปธน.ดูเตอร์เตอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซีย โดยนายอาเบญา แถลงว่า "ปธน.ดูเตอร์เตได้โทรหาผมและสั่งให้ประกาศกฎอัยการศึกในเวลา 22.00 น.ตามเวลากรุงมะนิลา โดยมีผลบังคับใช้ทั่วทั้งเกาะมินดาเนาเป็นเวลา 60 วัน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มก่อการร้ามอเต้ ได้ปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐบาลในเมืองมาราวีบนเกาะมินดาเนา เมื่อเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ได้พยายามตามล่าตัวนายอิสนิลอน ฮาปิลอน ซึ่งเป็นผู้นำของกลุ่มมอเต้ ตามหมายจับของทางการ

ทั้งนี้ เหตุปะทะดังกล่าวทำให้ตำรวจและทหารฟิลิปปินส์เสียชีวิตรวม 3 นาย โดยล่าสุด กลุ่มมอเต้ได้บุกยึดโรงพยาบาลของรัฐบาล ศาลาว่าการของเมือง ทัณฑสถาน และพื้นที่บางส่วนของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองมาราวี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ