"ดูเตอร์เต" ขอความช่วยเหลือด้านอาวุธจากรัสเซียเพื่อรับมือกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Thursday May 25, 2017 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ได้ขอความช่วยเหลือด้านอาวุธจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย เพื่อต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

ทำเนียบรายงานโดยอ้างคำพูดของนายดูเตอร์เตที่ระบุว่า "ประเทศของเราต้องการยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่อต่อสู้กับกลุ่มIS ถึงแม้ว่าเราจะได้สั่งซื้ออาวุธจากสหรัฐแล้ว แต่สถานการณ์ตอนนี้ก็ยังไม่ดีนัก ผมเดินทางมายังมอสโกเพื่อขอความช่วยเหลือและการสนับสนุน"

นอกจากนี้ นายดูเตอร์เตได้กล่าวย้ำว่า รัสเซียเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้ และเขาจะเดินหน้าสานสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่าย พร้อมระบุว่า "เราต้องการพัฒนาการแลกเปลี่ยนทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ"

ด้านปูตินกล่าวว่า รัสเซียและฟิลิปปินส์มีโครงการทวิภาคีร่วมกันจำนวนมาก รวมถึง วิศวกรรมพลังงาน ความร่วมมือด้านกลาโหม และโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม

ทั้งนี้ ปธน.ฟิลิปปินส์ได้เดินทางถึงกรุงมอสโกเมื่อวานนี้ เพื่อเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 4 วัน แต่มีความจำเป็นต้องลดเวลาลง เนื่องจากเกิดเหตุการณ์สู้รบระหว่างกลุ่มหัวรุนแรงมอเต้ และกองกำลังของรัฐบาล ในเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งปธน.รัสเซียหวังว่า ความขัดแย้งในฟิลิปปินส์จะยุติลงโดยเกิดการสูญเสียน้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ