รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือนไทย-อาเซียน ร่วมหารือประเด็นเกาหลีเหนือและทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Wednesday August 2, 2017 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ จะเดินทางเยือนประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ในระหว่างวันที่ 5-9 ส.ค. เพื่อร่วมหารือกับประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย หลังจากเกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 2 เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดมากขึ้น

นายทิลเลอร์สันจะเข้าร่วมในการประชุมสมาคมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยคาดว่า วาระที่เกี่ยวกับโครงการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือและการพัฒนากองทัพของจีนในพื้นที่ทะเลจีนใต้ จะเป็นวาระสำคัญสูงสุดสำหรับการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ยังคาดว่า การประชุมครั้งนี้จะให้ความสนใจไปที่นโยบายต่างประเทศของสหรัฐต่อเอเชีย หลังจากที่สหรัฐถอนตัวจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) และรวมถึงภัยคุกคามที่กำลังเกิดขึ้นในภูมิภาค เช่น กรณีที่กลุ่มแนวร่วมกลุ่มรัฐอิสลามเข้ายึดพื้นที่บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า "ในระหว่างการประชุมรอบต่างๆนี้ รัฐมนตรีทิเลอร์สันจะเข้าพบประเทศคู่เจรจาเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ความมั่นคงทางทะเล และการต่อต้านการก่อการร้าย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทิลเลอร์สันจะเดินทางเยือนประเทศไทย โดยจะเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และจะพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของไทย ในประเด็นความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยและสหรัฐ และประเด็นอื่นๆ

รายงานระบุว่า นายทิลเลอร์สันจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ-อาเซียน และร่วมประชุมรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการแม่น้ำแม่โขงตอนล่างในวันอาทิตย์นี้ และจะเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย(ARF) ในวันจันทร์

สำหรับประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ