รัสเซียเผยสหรัฐพร้อมร่วมแก้ไขปัญหาระดับโลก ท่ามกลางวิกฤตความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้พบปะพูดคุยกันนอกรอบระหว่างการประชุมระดับนานาชาติที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ นับเป็นการพูดคุยกันครั้งแรกหลังของทั้งสองหลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่

นายลาฟรอฟกล่าวว่า สหรัฐมีความพร้อมในการเดินหน้าความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาระดับนานาชาติร่วมกับรัสเซีย โดยเฉพาะปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แม้ว่าระหว่างรัสเซียและสหรัฐจะยังคงมีประเด็นขัดแย้งด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็ตาม

นายลาฟรอฟยังได้อธิบายถึงสาเหตุของการลดจำนวนเจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐในรัสเซีย และการเข้ายึดอาคารที่พักช่วงฤดูร้อนของสถานทูตสหรัฐเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมาในกรุงมอสโก ว่าเป็นมาตรการตอบโต้การที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ

ทั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกกดดันจากสภาคองเกรซให้ลงนามในคำสั่งคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ในช่วงต้นเดือนส.ค. สืบเนื่องมาจากการที่รัสเซียเข้าไปมีอิทธิพลในวิกฤตยูเครน และการที่รัสเซียอาจมีส่วนก้าวก่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว ถูกใช้เป็นเหตุผลในการคว่ำบาตรครั้งนี้

ด้านรัสเซียมองว่า กฎหมายคว่ำบาตรฉบับนี้ จะเป็นตัวจุดชนวนสงครามทางการค้าระหว่างรัสเซียและสหรัฐอย่างเต็มรูปแบบ และส่งผลกระทบต่อความพยายามในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ