รัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนประชุมหารือความมั่นคงร่วมกับประเทศคู่เจรจาในภูมิภาควันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday October 24, 2017 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจากประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนประชุมร่วมกันในวันนี้ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีกลุ่มประเทศคู่เจรจาเข้าร่วมประชุมด้วย อาทิ สหรัฐ ญี่ปุ่น จีน และประเทศอื่น ๆ อีก 5 ประเทศ เพื่อร่วมอภิปรายประเด็นความมั่นคงระหว่างประเทศและความมั่นคงในภูมิภาค

นายเดลฟิน โลเรนซานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวเปิดว่า การประชุมที่จัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปีนี้ "เป็นเวทีสำคัญสำหรับการสร้างความเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน และการส่งเสริมความร่วมมือที่นำไปปฏิบัติได้จริงอันจะนำไปสู่สันติภาพและความมั่นคงของโลก"

ผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งรวมถึงนายจิม แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ นายอิทซุโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจากญี่ปุ่น และนายฉาง ว่านฉวน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจากออสเตรเลีย อินเดีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และรัสเซีย

นายโลเรนซานาแสดงความคาดหวังว่า ประเทศผู้เข้าร่วมการประชุมจะสามารถขยายขอบเขตความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคง ซึ่งร่วมถึงการก่อการร้ายและความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากลัทธิหัวรุนแรง ความมั่นคงทางทะเล ความมั่นคงทางไซเบอร์ และการบรรเทาทุกข์จากเหตุภัยพิบัติ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่เขตท่าเรือปลอดภาษีคลาร์ก ในจังหวัดแพมพางา ทางเหนือของกรุงมะนิลา หลังจากที่มีการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจากประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ