"อาเบะ" เตรียมหารือ "ดูเตอร์เต" แก้วิกฤตเกาหลีเหนือ,ข้อพิพาททะเลจีนใต้นอกรอบการประชุมอาเซียน

ข่าวการเมือง Monday November 13, 2017 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ เตรียมหารือนอกรอบการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในช่วงเย็นวันนี้ โดยคาดว่าผู้นำทั้งสองจะตกลงให้ความร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงประเด็นการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือและข้อพิพาททะเลจีนใต้

นายอาเบะได้เดินทางไปยังประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมอาเซียน ซึ่งมีนายดูเตอร์เตรับหน้าที่เป็นประธานการประชุมในครั้งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน ในระหว่างการหารือนอกรอบการประชุมในช่วงเย็นวันนี้ นายอาเบะและนายดูเตอร์เตจะมีการพูดคุยกันถึงการยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือ เพื่อบีบให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ขณะเดียวกัน ทางด้านฟิลิปปินส์ก็จะมีการพูดถึงความร่วมมือกับญี่ปุ่นในการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ รวมถึงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตาม สมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปในการรับมือกับจีน ที่พยายามอ้างสิทธิเหนือพื้นที่ต่างๆในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในระหว่างที่นายดูเตอร์เตได้เดินทางไปยังกรุงโตเกียวเมื่อเดือนที่ผ่านมา เขาได้เคยกล่าวถึงประเด็นความมั่นคงทางทะเลและการเดินเรืออย่างเสรีในทะเลจีนใต้ อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ