ผู้นำอาเซียน+3 ร่วมแสดงความกังวลประเด็นเกาหลีเหนือ ชี้ควรออกมาตรการกดดัน

ข่าวการเมือง Tuesday November 14, 2017 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มผู้นำของญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ร่วมกับผู้นำจากชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ได้ร่วมแสดงความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ที่การประชุมสุดยอด ณ กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ในวันนี้

โฆษกฝั่งรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวกับผู้นำรายอื่นๆในกลุ่ม "อาเซียน+3" ว่า การเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือหันมาเจรจาในตอนนี้อาจเป็นเรื่องเปล่าประโยชน์ แต่ควรมีมาตรการกดดันจนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมหันหน้าเจรจาบนพื้นฐานที่ว่าเกาหลีเหนือจะยอมปรับเปลี่ยนนโยบาย

สมาชิกชาติอาเซียน+3 จะเรียกร้องผ่านแถลงการณ์ร่วมให้เกาหลีเหนือ "ยุติการกระทำอันยั่วยุและคุกคาม และหันมาเปิดทางสู่การหารือร่วมกัน"

ผู้นำกลุ่มดังกล่าวคาดว่าจะเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ทั้งหมดทันที พร้อมเน้นย้ำจุดยืนในการสนับสนุน "การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ พิสูจน์ได้ และย้อนกลับไม่ได้ ด้วยสันติวิธี"

อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้นำไม่ได้มีการหารือในประเด็นทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นข้อพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างจีนกับสมาชิกอาเซียนบางประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ