ฟิลิปปินส์เคืองรายงานข่าวกรองสหรัฐเหน็บ"ดูเตอร์เต"เป็นภัยคุกคามในภูมิภาค

ข่าวการเมือง Wednesday February 21, 2018 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฮร์รี โร้ค โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ กล่าวตำหนิรายงานจากชุมชนข่าวกรองสหรัฐที่ระบุว่า ผู้นำฟิลิปปินส์เป็นภัยคุกตามต่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

แถลงการณ์จากโฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุว่า ผลการประเมินจากชุมชนข่าวกรองสหรัฐนั้น เรียกได้อย่างดีที่สุดก็คือ มีวิสัยทัศน์ที่คับแคบและและไม่น่าเชื่อถือ

นายโร้คได้กล่าวตอบโต้รายงานดังกล่าวว่า นายดูเตอร์เต "ไม่ใช่เผด็จการและไม่มีแนวโน้มว่าจะเป็นเผด็จการ" พร้อมกล่าวด้วยว่า นายดูเตอร์เต "ยึดมั่นต่อหลักนิติธรรมและยังคงภักดีต่อรัฐธรรมนูญ"

นายโร้คกล่าวว่า สื่อฟิลิปปินส์ยังสามารถรายงานและตีพิมพ์ได้ตามความต้องการ ซึ่งรวมถึงข่าวเท็จด้วย ส่วนฝ่ายตุลาการและสภานิติบัญญัติก็ยังสามารถดำเนินงานได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ยังไม่มีรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติหรือมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศตามที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐกล่าวหาว่านายดูเตอร์เตจะประกาศหรือใช้มาตรการดังกล่าวแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโร้คได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของสื่อโซเชียลมีเดียที่มีต่อชีวิตประจำวันของชาวฟิลิปปินส์ และกล่าวถึงความจำเป็นของรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสนับสนุนยุทธศาสตร์ของตน

โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้กล่าวตอบโต้รายงานผลการประเมินภัยคุกคามทั่วโลกของชุมชนข่าวกรองสหรัฐของวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า นายดูเตอร์เต้ "จะยังคงเดินหน้านโยบายเด่นๆที่เน้นการปราบปรามยาเสพติด การทุจริต และอาชญากรรมต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ