พายุ "ไห่เยี่ยน" ถล่มฟิลิปปินส์ ส่งผลเจ้าหน้าที่อพยพประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2013 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในปีนี้พัดเข้าฟิลิปปินส์ในวันนี้ โดยพัดโค่นต้นไม้และส่งผลให้แหล่งจ่ายไฟในตอนกลางของประเทศหยุดทำงาน นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุยังทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชน

สถานีอากาศของรัฐบาลระบุว่า พายุไห่เยี่ยนพัดเข้าฝั่งก่อนเวลา 5:00 น. ในเมืองกูอัน บนเกาะซามาร์ ทางสุดทิศตะวันออกของวิซายาส ในตอนกลางของฟิลิปปินส์ และจากนั้นพัดเข้าเกาะเลย์เต ซึ่งเป็นเกาะใกล้เคียง โดยรักษาความเร็วลมระดับสูงสุดที่ 235 กิโลเมตร/ ชั่วโมง และเพิ่มความเร็วขึ้นเป็น 275 กิโลเมตร/ชั่วโมง

หลังจากนั้น พายุไห่เยี่ยนเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 39 กิโลเมตร/ ชั่วโมง และสถานีอากาศเตือนถึงความเป็นไปได้ว่าจะเกิดพายุทอร์นาโดจากการที่พายุเพิ่มความรุนแรงขึ้น

เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ประสบภัย โดยเฉพาะในเขตวิซายาสกล่าวว่า รู้สึกว่าลมพัดแรงมาก ซึ่งทำให้ต้นไม้ล้มกีดขวางทางบนถนน

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานเรื่องผู้ได้รับบาดเจ็บ

สภาการจัดการและการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติเปิดเผยว่า ประชาชนมากกว่า 125,000 คน อพยพเข้าไปในที่หลบภัยชั่วคราวมากกว่า 100 แห่งใน 22 จังหวัด ขณะที่การเรียนการสอนหยุดชะงัก และการออกเรือ รวมถึงเที่ยวบินถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ พายุไห่เยี่ยนเป็นพายุลูกที่ 24 ซึ่งพัดเข้าฟิลิปปินส์ในปีนี้ คาดว่าจะพัดออกจากประเทศในวันเสาร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ