ทำเนียบขาวเผย"โอบามา"เยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ 23-28 เม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 15, 2014 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลาสามวัน ตั้งแต่วันที่ 23-25 เม.ย. ซึ่งเป็นประเทศแรกในการเดินสายระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ในเอเชีย

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจในญี่ปุ่น ปธน.โอบามาจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ในวันที่ 25 เม.ย. มาเลซียในวันที่ 26 เม.ย. และฟิลิปปินส์ในวันที่ 28 เม.ย. ก่อนเดินทางกลับสหรัฐในวันรุ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เชิญผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนญี่ปุ่นในฐานะแขกของรัฐบาล โดยปธน.โอบามาจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะในวันที่ 24 เม.ย. และจะประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า ผู้นำญี่ปุ่นและสหรัฐจะหารือถึงการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความมั่นคง ท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ตลอดจนเจรจาระดับทวิภาคีเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรี TPP

สำหรับการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันที่ 25-26 เม.ย. ทำเนียบขาวเผยว่า ปธน.โอบามาจะพบปะหารือกับปธน.ปาร์ก กึน-ฮเย ในประเด็นต่างๆ อาทิ โครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และข้อตลงการค้าเสรีระหว่างสองประเทศ

ส่วนการเดินทางเยือนมาเลเซียและฟิลิปปินส์นั้นมีขึ้นหลังจากที่ปธน.โอบามาได้ยกเลิกการเดินทางเยือนสองประเทศดังกล่าว รวมถึงอินโดนีเซียและบรูไน ตามกำหนดการก่อนหน้านี้ในเดือนต.ค. เพื่อจัดการแก้ปัญหาชัตดาวน์และงบประมาณในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ