ฟิลิปปินส์,เวียดนามเล็งถกประเด็นการกระทำยั่วยุของจีนในที่ประชุมอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2014 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักการทูตของอาเซียนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า เวียดนามและฟิลิปปินส์จะหยิบยกประเด็นการกระทำที่เป็นการ "ยั่วยุ" ของจีนในบริเวณทะเลจีนใต้ขึ้นมาหารือในการประชุมอาเซียน ซึ่งจะเริ่มในวันนี้ที่เมืองหลวงของพม่า รวมถึงการระงับสถานการณ์คุกรุ่นระหว่างเรือติดอาวุธของจีนและเวียดนามบริเวณใกล้กับหมู่เกาะพาราเซลที่เป็นข้อพิพาทอยู่ในขณะนี้

นักการทูต ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทั้ง 2 ประเทศ ระบุว่า การกระทำของจีนเพื่อเดินหน้าการอ้างสิทธิ์เหนือเขตนานน้ำที่เป็นข้อพิพาทอยู่ในขณะนี้ถือเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติภาคีทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนและชาติสมาชิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ลงนามไว้เมื่อปี 2545

นักการทูตได้ระบุถึงการเผชิญหน้าที่ยืดเยื้อระหว่างเรือติดอาวุธของจีนและเวียดนามใกล้หมู่เกาะพาราเซล ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อจีนได้ติดตั้งเครื่องมือขุดเจาะน้ำมันในบริเวณที่เวียดนามอ้างว่าเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษทางทะเลระยะทาง 200 ไมล์ของเวียดนาม

นอกจากนี้ เรือติดอาวุธของจีนยังวนเวียนรอบๆสันดอนเซกันด์ โธมัส ที่อยู่ในความดูแลของฟิลิปปินส์อีกด้วย และยังลุกล้ำเข้าไปในเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์มากขึ้นด้วยเช่นกัน

หนึ่งในคณะทูตอาเซียนกล่าวว่า "เราไม่อาจให้อภัยการกระทำยั่วยุเช่นนี้ได้ ซึ่งทำให้ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ