สหรัฐ-จีนแสดงความเสียใจกรณีเครื่องบินตกในลาว

ข่าวต่างประเทศ Monday May 19, 2014 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้แสดงความเสียใจต่อลาว จากกรณีเครื่องบินตก ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย รวมถึงรัฐมนตรีของลาว

นางเจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ทราบข่าวเครื่องบินตกในลาว ซึ่งส่งผลให้ข้าราชการและผู้โดยสารคนอื่นๆบนเครื่องบินเสียชีวิต"

ทั้งนี้ มีรายงานว่า รองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม, รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และเจ้าผู้ครองนครเวียงจันทน์ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว

นางซากีเสริมว่า "เราขอส่งความเสียใจอย่างที่สุดไปยังคณะรัฐบาลของลาว"

ทางด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจไปยังนายจูมมะลี ไซยะสอน ผู้นำของลาวด้วยเช่นกัน เพื่อแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายดวงใจ พิจิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของลาวคนอื่นๆ จากเหตุเครื่องบินตก

ในข้อความที่ส่งถึงพล.ท.จูมมะลี ไซยะสอน เลขาธิการใหญ่ของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว (LPRP) และประธานสปป.ลาว ระบุว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนเปิดเผยว่า เพื่อนทั้ง 4 ซึ่งประกอบด้วย พล.ท.ดวงใจ พิจิด ที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุนี้ เป็นผู้นำคนสำคัญของลาว และเป็นผู้ส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ลาว

เครื่องบินลำดังกล่าว มีผู้โดยสารที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายรายของลาวอยู่บนเครื่อง ประสบอุบัติเหตุตกลงในแขวงเชียงขวาง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย และมีผู้รอดชีวิตเพียง 1 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ