ผู้แทนจีนประจำยูเอ็นเผย ICAO ควรมีบทบาทสำคัญในการสืบสวนกรณี MH17

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เน้นว่า องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ควร "มีบทบาทสำคัญ" ในการสืบสวนเหตุเครื่องบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ตกในยูเครน

นายหลิว เจียยี่ ผู้แทนถาวรจีนประจำยูเอ็นกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า จีนรู้สึกเสียใจต่อเหตุเครื่องบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ตกในทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 298 รายเสียชีวิต และกล่าวเสริมว่า จีนสนับสนุนให้มีการสืบสวนเหตุดังกล่าวอย่างอิสระ ยุติธรรม และเป็นกลาง

"ในฐานะหน่วยงานพิเศษของยูเอ็น ที่จัดการเกี่ยวกับกิจการด้านการบินพลเรือนระดับนานาชาติ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ควรมีบทบาทสำคัญในการสืบสวนระดับนานาชาติ จีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือในการสืบสวนนี้" นายหลิวกล่าว

ผู้แทนถาวรจากจีนมองว่าสิ่งสำคัญในขณะนี้ คือการตั้งอยู่บนข้อเท็จจริงกรณีเครื่องบินตก "ในระหว่างนั้น ทุกฝ่ายไม่ควรด่วนสรุป คาดเดา หรือกล่าวหาซึ่งกันและกัน"

คณะมนตรีความมั่นคงได้มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งเรียกร้องให้คณะผู้สืบสวนเข้าถึงจุดเครื่องบินตกได้อย่างอิสระและปลอดภัย และขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในภูมิภาคร่วมมือในการสืบสวนดังกล่าวอย่างเต็มที่

นายหลิวกล่าวว่า การดำเนินการอย่างเป็นเอกฉันท์ของคณะมนตรีความมั่นคงจะ "ช่วยยกระดับความเชื่อมั่นและความร่วมมือกันของทุกฝ่าย และเสริมความคืบหน้าในการสืบสวน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ