แมคโดนัลด์ญี่ปุ่นประกาศพร้อมดำเนินทุกวิถีทางเพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2014 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแมคโดนัลด์ โฮลดิ้งส์ (ญี่ปุ่น) ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยในกรณีเนื้อไก่ที่รับมาจากผู้ผลิตในจีน ซึ่งได้กลายเป็นเหตุการณ์อื้อฉาวเมื่อไม่นานที่ผ่านมา พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินการ "ทุกวิถีทาง" เพื่อมอบความปลอดภัยด้านอาหารแก่ลูกค้า

ซาราห์ คาซาโนวา ประธานบริษัทได้ออกแถลงการณ์เป็นครั้งแรกกับสื่อมวลชน นับตั้งแต่ที่เกิดข่าวดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้าว่า "ดิฉันต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งต่อลูกค้าที่เคารพทุกท่าน ซึ่งได้เกิดความวิตกหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว"

แมคโดนัลด์ญี่ปุ่น ได้ระงับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ใช้เนื้อไก่จากบริษัท Shanghai Husi Food ของจีน ซึ่งถูกกล่าวอ้างว่าแอบวางจำหน่ายเนื้อเสียและหมดอายุแก่เครือฟาสต์ฟู๊ดฝั่งตะวันตกในจีนและญี่ปุ่น โดยแมคโดนัลด์ในญี่ปุ่นได้หันไปสั่งซื้อเนื้อไก่จากประเทศไทยแทนทั้งหมด

เมื่อพิจารณาจากผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นต่อการทำรายได้แล้ว ทางบริษัทได้ยกเลิกคาดการณ์ผลกำไรครั้งก่อนหน้าสำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนธ.ค. และเสริมว่าขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถคาดการณ์ตัวเลขใดๆได้

บริษัท Shanghai Husi ได้จำหน่ายเนื้อไก่เป็นสัดส่วนราว 20% จากที่ใช้ทำแมคนักเกตทั้งหมด ในร้านแมคโดนัลด์ทั่วญี่ปุ่น

ประธานคาซาโนวา กล่าวว่า "ลูกค้าของเราสามารถเชื่อมั่นได้ว่า แมคโดนัลด์ญี่ปุ่นจะดำเนินทุกวิถีทาง เพื่อทำให้มั่นใจว่าพวกเขาได้รับผลิตภัณฑ์คุณภาพดีและมีความปลอดภัย" พร้อมเปิดเผยถึงมาตรการขั้นต่อไปเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ผลิตภัณฑ์

ทางบริษัทจะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพอาหาร เพื่อดำเนินการตรวจสอบด้านความปลอดภัยในโรงงานผลิตเนื้อส่วนที่เหลือในจีน เช่นเดียวกับผู้จำหน่ายเนื้อไก่ในประเทศไทย ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ญี่ปุ่นจะยังคงรับซื้อวัตถุดิบจากจีนในส่วนของผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น พายแอปเปิ้ล

นอกจากนี้ บริษัทจะปรับเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ถูกขนส่งไปยังญี่ปุ่นอีกด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ