รมว.ต่างประเทศอังกฤษหวั่นเชื้อ "อีโบลา" ระบาดอาจเป็นภัยคุกคามอังกกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2014 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวในการประชุมฉุกเฉินว่า เชื้อไวรัสอีโบลาซึ่งคร่าชีวิตประชาชนนับร้อย นับตั้งแต่เดือนก.พ. อาจเป็นภัยคุกคามในอังกฤษ

การประชุมของคณะกรรมาธิการ "คอบรา" มีเป้าหมายในการประสานการตอบสนองของอังกฤษ ต่อการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา โดยไวรัสดังกล่าวเป็นเหตุให้ประชาชนมากกว่า 670 รายในแอฟริกาตะวันตกเสียชีวิต ทั้งนี้ ยังไม่มีชาวอังกฤษคนใดติดเชื้อ และยังไม่พบกรณีการติดเชื้อในอังกฤษ อย่างไรก็ดี นายแฮมมอนด์กล่าวว่า รัฐบาลพิจารณาว่าการแพร่ระบาดของไวรัส "เป็นเรื่องร้ายแรงมาก"

รมว.ต่างประเทศเปิดเผยกับบีบีซีว่า "ในสหราชอาณาจักร ประเด็นในขณะนี้คือ ความเป็นไปได้ว่ามีผู้สัมผัสกับไวรัสอีโบลาในแอฟริกา และเริ่มมีอาการป่วยที่นี่ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่การระบาดของไวรัสในอังกฤษ เพราะเรามีมาตรการที่แตกต่างในการควบคุมการติดเชื้อ ซึ่งทำให้เรื่องนั้นไม่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้น แต่การคุกคามนี้ เป็นบางสิ่งที่เราจำเป็นต้องตอบสนอง และเราจะกระทำผ่านกลไกของคอบรา"

สาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ได้แจ้งเตือนแพทย์อังกฤษให้จับตาดูอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบลา โดยหัวหน้าของ PHE เปิดเผยกับสื่อว่า เจ้าหน้าที่ประชุมร่วมกับแพทย์ หน่วยงานรัฐบาล และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งสหราชอาณาจักร (UK Border Agency) ถึงประเด็นว่าจะทำอย่างไรเมื่อพบไวรัสอีโบลา

ความวิตกเรื่องการแพร่ระบาดของอีโบลาทั่วโลกเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากชายคนหนึ่งซึ่งมีอาการของไวรัสอีโบลาเสียชีวิต หลังได้รับอนุญาตให้ออกจากประเทศไลบีเรีย ที่อยู่ในเขตแอฟริกาตะวันตก บนเที่ยวบินไปยังเมืองลากอส ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเดินทางนานาชาติในประเทศไนจีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ