UNICEF เผยความรุนแรงในฉนวนกาซาส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิตแล้ว 469 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เปิดเผยว่า เหตุความรุนแรงในฉนวนกาซาส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิตไปแล้วทั้งสิ้น 469 ราย ซึ่งอยู่ในระดับที่ "เลวร้าย" เมื่อเทียบกับจำนวนชาวกาซาที่อายุน้อยกว่า 18 ปี ซึ่งมีจำนวนถึง 1 ล้านคน

เพอร์นิลล์ ไอรอนไซด์ ประธานสำนักงาน UNICEF สาขากาซา กล่าวว่า "สถานการณ์ในปัจจุบันนั้นนับว่าร้ายแรง ในแง่ของผลกระทบและจำนวนเด็กที่เสียชีวิต" หลังจากที่เกิดการปะทะกันอีกครั้งระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอล

"ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมามีเด็กเสียชีวิตถึง 9 คน" เธอกล่าว "ส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 469 คนจนถึงเช้านี้"

การปะทะกันครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่มีการขยายประกาศหยุดยิงอีก 24 ชั่วโมงระหว่างอิสราเอลและกองกำลังปาเลสไตน์ ซึ่งถูกประกาศโดยรัฐบาลอียิปต์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์

การปะทะกันได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ และสร้างความเสียหายในวงกว้างต่อโครงสร้างพื้นฐานของกาซา เธอกล่าว และที่สำคัญไปกว่านั้น ยังส่งผลกระทบเชิงลบต่ออารมณ์และจิตใจของเด็กๆ

เจ้าหน้าที่ยูเอ็นชาวแคนาดารายนี้ ซึ่งเป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและเด็ก ด้วยประสบการณ์ในกาซาเป็นเวลาหนึ่งปี ชี้ว่า เด็กๆต่างมองว่าไม่มีที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขา โดยเธอกล่าวว่า "เด็กๆจำเป็นต้องรู้สึกถึงความปลอดภัย"

เธอกล่าวว่า "หลังจากที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับเด็กๆในวันนี้ ดิฉันพบว่า เด็กๆเหล่านี้ต่างมีอาการเพิกเฉยในการสื่อสารร่วมกับครอบครัว พวกเขาต่างฝันร้าย และจับตามองผู้ปกครองไม่ให้พลาดสายตา พวกเขาตกอยู่ในภาวะบอบช้ำทางจิตใจอย่างแท้จริง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ