แหล่งข่าวเผยกองกำลังอิสลามบุกยึดสถานทูตสหรัฐในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2014 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า กลุ่มกองกำลังอิสลามได้บุกยึดสถานทูตสหรัฐในกรุงตริโปลี โดยยังมีการปะทะกันอย่างรุนแรงบริเวณชานเมืองของเมืองหลวงแห่งนี้

แหล่งข่าวเผยว่า กองกำลังรุ่งอรุณแห่งลิเบีย (Libya Dawn) ได้บุกรุกพื้นที่สถานทูตและยึดครองอาคารหลัก โดยผู้เห็นเหตุการณ์บางรายชี้ว่า พวกเขาเห็นกลุ่มกองกำลังดังกล่าวว่ายน้ำอยู่ในสระน้ำของสถานทูต ขณะที่ทางผู้บังคับบัญชาของกลุ่มติดอาวุธนี้ได้ออกมายืนยันว่าพวกเขาสามารถ "ยึดครอง" สถานทูตได้

ก่อนหน้านี้ สถานทูตสหรัฐได้ดำเนินการอพยพบุคลากรทั้งหมดเมื่อช่วงปลายเดือนก.ค. หลังจากที่เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มติดอาวุธอิสลาม และกองกำลังทหารในเมืองหลวง

นางเดบอราห์ เค โจนส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบีย ได้ทวีตลงบนโซเชียลมีเดียว่า เธอได้เห็นภาพวิดีโอภายในบริเวณสถานทูต และคาดว่าถูกถ่ายจาก "ส่วนพักอาศัยของบุคลากรสหรัฐ แต่ไม่สามารถระบุแน่นอนได้เนื่องจากไม่ได้อยู่ในพื้นที่นั้น" โดยขณะนี้นางโจนส์กำลังพำนักอยู่ในประเทศมอลตา

เมื่อวานนี้ ยังคงเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดทางตะวันตกของกรุงตริโปลี ขณะที่กลุ่มกองกำลังอิสลามได้เปิดฉากการโจมตีต่อกองทหารลิเบีย แม้ว่าพื้นที่การต่อสู้นั้นได้เปลี่ยนไปยังบริเวณชานเมืองอย่างช้าๆ แต่สถานการณ์ความมั่นคงในเมืองหลวงยังคงร้ายแรง ท้องถนนแทบจะว่างเปล่าและร้านค้าต่างๆยังคงปิดทำการ เนื่องจากประชาชนวิตกต่อการโจรกรรมโดยใช้อาวุธ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ