WHO เผยการสั่งระงับการเดินทางสร้างความยุ่งยากในการต่อสู้ไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2014 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การสั่งระงับการเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกนั้น ได้สร้างความยุ่งยากในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดนี้ ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 2,500 ราย

นายลูอิส ซัมโบ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแอฟริกาของ WHO แสดงความเสียใจว่า ประเทศต่างๆได้ฝ่าฝืนกฎอนามัยระหว่างประเทศ ในการสั่งระงับการเดินทางไปยังพื้นที่แพร่ระบาด

นายซัมโบ ได้กล่าวในการประชุมระดับรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับมือกับไวรัสอีโบลา ณ กรุงไนโรบี ว่า "การสั่งห้ามเดินทางไปยังประเทศที่ประสบกับไวรัสอีโบลานั้น ได้สร้างความยุ่งยากต่อการดำเนินงานมอบความช่วยเหลือฉุกเฉิน รวมถึงบุคลากรและปัจจัยที่มีความจำเป็น"

ปัจจุบัน หลายๆประเทศได้สั่งระงับเที่ยวบินไปยังประเทศไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และกินี หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาด โดยประเทศเพื่อนบ้านได้สั่งปิดชายแดนเพื่อปิดการเข้าออกจากพื้นที่แพร่ระบาด

นายซัมโบชี้ว่า การสั่งห้ามเดินทางเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมและขัดต่อกฎอนามัยระหว่างประเทศ

เขากล่าวว่า "มาตรการดังกล่าวไม่มีความสอดคล้องกับคำชี้แนะในการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการร่วม ซึ่งประกอบไปด้วยองค์การอนามัยโลก รัฐมนตรีสาธารณสุขภายในภูมิภาค และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)"

เขาเปิดเผยว่า WHO ได้เสนอให้นานาประเทศยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทาง พร้อมเรียกร้องให้ยกระดับมาตรการตรวจตราและวินิจฉัย

"เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสอีโบลาแพร่เชื้อไปทั่วโลก WHO ได้เสนอให้ประเทศที่ประสบภัยดำเนินการคัดกรองบุคคลทั้งหมดที่เดินทางขาออกในสนามบิน ท่าเรือ และชายแดน" นายซัมโบ กล่าว พร้อมเสริมว่า ไม่ควรเคลื่อนย้ายผู้ที่ติดเชื้ออีโบลา ยกเว้นว่ามีมาตรการเคลื่อนย้ายทางการแพทย์อย่างเหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ