"โอบามา" เรียกร้องให้นานาประเทศเข้าร่วมกับพันธมิตรเพื่อต่อสู้กลุ่ม IS

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2014 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเรียกร้องให้นานาประเทศเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำ เพื่อกำจัดกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) โดยชี้ว่า ภาษาเดียวที่ผู้ก่อการร้ายเข้าใจก็คือการใช้กำลัง
"เราไม่สามารถใช้เหตุผลหรือเจรจาร่วมกับปีศาจกลุ่มนี้" ปธน.โอบามา กล่าวในแถลงการณ์ที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ "ดังนั้นสหรัฐอเมริกาจะประสานงานกับบรรดาประเทศพันธมิตร เพื่อกำจัดเครือข่ายก่อการร้ายผู้กระหายความตายให้สิ้นซาก"

ปธน.โอบามาได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว หลังจากที่สหรัฐและ 5 ประเทศอาหรับ ได้เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในซีเรีย ตามยุทธศาสตร์ของผู้นำสหรัฐเพื่อ "บั่นทอนและทำลาย" กลุ่มหัวรุนแรงซึ่งได้บุกยึดพื้นที่เป็นวงกว้างในซีเรียและอิรัก

"ปฏิบัติการครั้งนี้เราไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง หรือส่งกองกำลังทหารสหรัฐเพื่อบุกยึดดินแดนในต่างประเทศ" ปธน.โอบามา กล่าว "วันนี้ ผมขอให้ประชาคมโลกร่วมเดินทางไปกับเรา"

ผู้นำสหรัฐได้กล่าวย้ำถึงยุทธศาสตร์ในการเปิดการโจมตีทางอากาศเพื่อขับไล่กลุ่ม IS ขณะที่ให้การสนับสนุนกองทัพอิรักและกบฏซีเรีย เพื่อยึดครองชุมชนของตน พร้อมเสริมว่า ขณะนี้มีประเทศที่เสนอเข้าร่วมพันธมิตรต่อต้านกลุ่ม IS แล้วกว่า 40 ประเทศ โดยปธน.โอบามา กล่าวว่า "ผู้คนที่ได้เข้าร่วมกลุ่มก่อการร้ายนี้ควรหนีออกจากสนามรบขณะที่ยังสามารถทำได้ ส่วนพวกที่ยังคงเดินหน้าต่อสู้เพื่อสานต่ออุดมการณ์อันน่ารังเกียจนั้น จะค่อยๆเห็นได้ว่าพวกเขาอยู่อย่างโดดเดี่ยวมากขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ