จีนเตรียมให้ความช่วยเหลือรอบที่ 4 แก่แอฟริกาตะวันตกเพื่อรับมืออีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2014 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า เงินช่วยเหลือรอบที่ 4 สำหรับประเทศแถบแอฟริกาในการรับมือไวรัสอีโบลา มีมูลค่าประมาณ 82 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายซัน จีเหวิน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือล่าสุด ประกอบด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขไปไลบีเรีย เซียร์ราลีโอนและกินี ซึ่งเป็น 3 ประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตอีโบลา เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของโรค และส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปฝึกอบรมแก่แพทย์และพยาบาลในท้องถิ่น รวมถึงการสนับสนุนด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ

จีนจะสร้างศูนย์บำบัดรักษาขนาดเตียง 100 เตียงในไลบีเรีย ซึ่งเป็นจุดที่โรคระบาดรุนแรงที่สุด รวมถึงจะส่งแพทย์และพยาบาลไปปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ จีนให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงิน 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับ UN Ebola Response Multi-Partner Trust Fund และเปิดตัวโครงการสหภาพแอฟริกาและประชาคมเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศแอฟริกาตะวันตกปี 2558 ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านสาธารณสุขจีน-แอฟริกา เพื่อจัดการฝึกอบรมเกี่ยวกับสาธารณสุขและการป้องกันและควบคุมโรคระบาด สำหรับประเทศที่อีโบลาระบาดอย่างหนัก

นับตั้งแต่อีโบลาระบาด รัฐบาลจีนได้มอบเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนำไปแล้ว 3 รอบ มูลค่า 250 ล้านหยวน (41 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือแอฟริกาตะวันตกในการต่อสู้กับอีโบลา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ