เลขาฯยูเอ็นหวังควบคุมอีโบลาได้ภายในกลางปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 22, 2014 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า มีความหวังว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาได้ภายในช่วงกลางปี 2558 ด้วยการที่ทั่วโลกเพิ่มการต่อสู้กับโรคนี้

เลขาฯยูเอ็นกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารโลก หลังจากการประชุมหัวหน้าของ UN System (ประกอบด้วยกลุ่มธนาคารโลก องค์การอนามัยโลก โครงการอาหารโลก ยูเนสโก และยูนิเซฟ) เพื่อการประสานงานในการต่อสู้กับอีโบลา

นายบันประกาศด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของ WHO กำลังจะมุ่งหน้าไปยังประเทศมาลีที่ซึ่งสถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วง พร้อมกับระบุว่า "อัตราการแพร่กระจายของโรคยังคงเพิ่มขึ้นในหลายจุดเกินไป" โดยเขาได้เรียกร้องเร่งด่วนให้มีการสนับสนุนด้านทรัพยากร ทั้งการตอบสนองจากนานาชาติมากขึ้น ทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์ระบุว่า ณ วันที่ 20 พ.ย. มีการรายงานผู้ติดเชื้อในมาลี 6 ราย ซึ่งทั้งหมดเสียชีวิตแล้ว ส่วนผู้ที่มีการสัมผัสติดต่อกับผู้เสียชีวิตรวม 327 คนกำลังถูกติดตามผล

อย่างไรก็ดี นายบันกล่าวว่า มีความคืบหน้าที่น่ายินดีอยู่บ้าง โดยหากเรายังคงเร่งดำเนินความพยายามอย่างต่อเนื่อง เราจะสามารถควบคุมและยุติการระบาดของโรคได้ภายในกลางปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ