ปธน. โอบามาประณามการสังหารตัวประกันชาวสหรัฐในเยเมน

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 7, 2014 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวประณามการสังหารตัวประกันชาวสหรัฐในภารกิจช่วยเหลือที่ล้มเหลวเป็นครั้งที่ 2 ในเยเมน พร้อมลั่นวาจาว่า จะนำตัวคนผิดมาลงโทษให้ได้

ปธน. โอบามาระบุในแถลงการณ์ว่า "สหรัฐอเมริกาขอประณามการฆาตกรรมคุณลุค โซเมอร์ส ที่ป่าเถื่อน ภายใต้น้ำมือของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในระหว่างภารกิจช่วยเหลือของกองทหารสหรัฐในเยเมน และรัฐบาลเยเมน"

นายโซเมอร์ส ซึ่งเป็นนักถ่ายภาพวารสารศาสตร์วัย 33 ปีถูกลักพาตัวที่กรุงซานาของเยเมนโดยกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบีย (AQAP) เมื่อเดือนก.ย. 2556 โดยผู้นำสหรัฐเป็นผู้อนุมัติภารกิจช่วยเหลือในวันศุกร์ หลังจากกลุ่มก่อการร้ายปล่อยคลิปวิดีโอซึ่งประกาศว่า จะสังหารเขาภายใน 3 วัน

นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า โซเมอร์สได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อหน่วยจู่โจมสหรัฐเข้าถึงเขาในช่วงเช้าตรู่เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ต่อมาจึงเสียชีวิตลงเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว ขณะถูกส่งตัวไปยังฐานทัพเรือสหรัฐในภูมิภาค โดยตัวประกันจากแอฟริกาใต้อีก 1 คนก็ถูกสังหารในระหว่างภารกิจช่วยเหลือเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ กองทหารสหรัฐ และเยเมนได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือนายโซเมอร์สเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ไม่พบตัวเขา จึงได้ช่วยเหลือตัวประกันชาติอื่นๆที่พบออกมาแทน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ