หลายประเทศ EU พร้อมปล่อยกรีซพ้นยูโรโซน หลังเอือมท่าทีต่อรองไม่จบสิ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2015 20:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็ดเวิร์ด ซิคลูนา รมว.คลังมัลตีส เปิดเผยในวันนี้ว่า เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ และอีกหลายประเทศในสหภาพยุโรป (EU) กำลังเตรียมพร้อมที่จะให้กรีซออกจากยูโรโซน เนื่องจากประเทศเหล่านี้เริ่มหมดความอดทนต่อการต่อรองเรื่องหนี้ครั้งใหม่ของรัฐบาลกรีซ
"ผมคิดว่าพวกเขากำลังถึงจุดที่จะบอกกับกรีซว่า 'ถ้าคุณอยากไป ก็ไปเลย' และผมคิดว่าพวกเขาหมายความอย่างนั้นจริงๆ โดยจะยืนยันให้กรีซทำตามข้อตกลง" เขากล่าว

รัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย เพื่อพิจารณาข้อเสนอของกรีซที่ต้องการขยายระยะเวลาเงินกู้ออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.

นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมัน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ข้อเสนอของกรีซที่ต้องการขยายระยะเวลาของเงินกู้ในข้อตกลงความช่วยเหลือจาก EU และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกไปอีก 6 เดือนนั้น ไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขที่มีการตกลงกันไว้ในการประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อวันจันทร์

การคัดค้านของเยอรมนีมีขึ้นหลังจากที่ทางการกรีซได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อขอขยายระยะเวลาของเงินกู้ออกไป อย่างไรก็ดี การขยายระยะเวลาของเงินกู้ดังกล่าวตามข้อเสนอของกรีซมีรายละเอียดต่างจากข้อตกลงฉบับเดิมที่กำหนดให้กรีซดำเนินมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งรัฐบาลใหม่ของกรีซมีจุดยืนคัดค้านมาโดยตลอด

นายมาร์ติน เจเกอร์ โฆษกกระทรวงการคลังเยอรมัน ระบุก่อนหน้านี้ว่า กรีซจะสามารถได้รับการต่ออายุโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ก็ต่อเมื่อกรีซได้ยึดมั่นในการปฏิรูปและมาตรการรัดเข็มขัดตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงฉบับเดิม

"เป็นไปไม่ได้ที่จะขอต่ออายุโครงการช่วยเหลือโดยไม่มีการทำตามมาตรการปฏิรูป เพราะ 2 สิ่งนี้จะแยกจากกันไม่ได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ