ดอยช์แบงก์เผยแผนปรับโครงสร้าง หวังประหยัดค่าใช้จ่าย,เพิ่มความคล่องตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2015 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอยช์ แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของเยอรมนี แถลงวันนี้ว่า ทางธนาคารเตรียมปรับโครงสร้าง ซึ่งจะส่งผลให้มีการปิดสำนักงานในบางประเทศ, ขายแผนก investment banking ที่ให้กำไรน้อย รวมทั้งแยกกิจการสาขาธนาคารโพสต์แบงก์ในเยอรมนีผ่านทางการเสนอขายหุ้น

ดอยช์ แบงก์ระบุว่า การปรับโครงสร้างในครั้งนี้จะทำให้ธนาคารสามารถบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดขั้นตอนในการดำเนินงาน รวมทั้งลดค่าใช้จ่าย 3.5 พันล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปี 2020

ดอยช์ แบงก์เปิดเผยว่า ผลกำไรในไตรมาสแรกลดลงแตะระดับ 559 ล้านยูโร (607.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงจากระดับ 1.1 พันล้านยูโรในช่วงไตรมาสแรกปีที่แล้ว ส่วนรายได้ปรับตัวขึ้น 24% แตะ 1.04 หมื่นล้านยูโร

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดว่า กำไรไตรมาสแรกของดอยช์ แบงก์ จะอยู่ที่ 770 ล้านยูโร และรายได้จะอยู่ที่ 8.9 พันล้านยูโร ขณะที่ดอยช์ แบงก์ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้กำไรปรับตัวลดลงนั้น ส่วนใหญ่มาจากการที่ธนาคารต้องสูญเสียเงินไปกับการยุติคดีความกับหน่วยงานของสหรัฐและอังกฤษ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดอยช์ แบงก์ประกาศยินยอมชำระค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์แก่ทางการสหรัฐและอังกฤษ เพื่อยุติการสอบสวนกรณีที่ทางธนาคารถูกกล่าวหาว่าทำการปั่นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ค่าปรับดังกล่าว รวมถึงค่าปรับ 600 ล้านดอลลาร์ต่อผู้ควบคุมกฎระเบียบในรัฐนิวยอร์ค, 800 ล้านดอลลาร์ต่อคณะกรรมาธิการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์, 775 ล้านดอลลาร์ต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และ 344 ล้านดอลลาร์ต่อสำนักงานกำกับการเงินของอังกฤษ

ดอยช์ แบงก์ยังยอมรับผิดต่อข้อกล่าวหาทางอาญาของสหรัฐ และยอมรับว่าระบบตรวจสอบภายในมีความบกพร่องในการป้องกันการปั่นอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารของตลาดลอนดอน (Libor)

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ตกลงที่จะให้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบอิสระ และปลดพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการที่ผิดกฎระเบียบ


แท็ก Investment   เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ