UN อนุมัติเงินช่วยเหลือเนปาล 15 ล้านดอลล์ หลังถูกกระทบหนักจากแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2015 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหประชาชาติได้อนุมัติเงิน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อนำไปบรรเทาภัยพิบัติในเนปาล ขณะที่ผู้คนกว่า 1.4 ล้านคนกำลังต้องการอาหาร หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ฟาร์ฮาน ฮัค รองโฆษกสหประชาชาติ กล่าวว่า "วันนี้ วาเลอรี อามอส รองเลขาธิการฝ่ายกิจการมนุษยชน ได้อนุมัติเงิน 15 ล้านดอลลาร์ผ่านกองทุน Central Emergency Response Fund (CERF) เพื่อเปิดโอกาสให้องค์กรมนุษยชนระหว่างประเทศสามารถยกระดับปฏิบัติการของตน และมอบความช่วยเหลืออย่างทันทีต่อผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ"

เขากล่าวว่า "ผู้ที่ได้รับจะใช้เงินดังกล่าวเพื่อนำไปจัดหาปัจจัยดำรงชีวิต ทั้งที่พัก น้ำ อุปกรณ์การแพทย์ บริการโลจิสติกส์ และปัจจัยบรรเทาภัยอื่นๆ"

"จนถึงวันนี้ รัฐบาลเนปาลรายงานยอดผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 3,351 ราย และบาดเจ็บอีก 6,833 ราย" นายฮัค กล่าว "โดยมีผู้ได้รับผลกระทบราว 8 ล้านคนใน 39 เขตทั่วประเทศ"

ผู้คนกว่า 1.4 ล้านคนต่างต้องการอาหาร ซึ่งรวมถึงผู้ประสบภัย 750,000 รายที่อยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางท่ามกลางที่อยู่อาศัยด้อยคุณภาพ โดยถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในเนปาลนับตั้งแต่เมื่อปี 2477

เขากล่าวว่า "ขณะนี้รถบรรทุกอาหารกำลังเดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยนอกหุบเขากาฐมาณฑุ โดยคาดว่าจะเริ่มแจกจ่ายอาหารในวันที่ 28 เม.ย.นี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ