อินโดฯเตรียมยิงเป้า 9 นักโทษต่างชาติคดีค้ายาเที่ยงคืนนี้ หลังเมินคำขอไว้ชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2015 22:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอินโดนีเซียเตรียมประหารชีวิตนักค้ายาเสพติดต่างชาติ 9 รายด้วยการยิงเป้าภายในเที่ยงคืนวันนี้ หลังจากที่ได้ปฏิเสธคำร้องขอจากนานาประเทศที่ต้องการให้มีการไว้ชีวิตพวกเขา

ทั้งนี้ นักค้ายาเสพติดต่างชาติทั้ง 9 รายเป็นชาวออสเตรเลีย, ไนจีเรีย, บราซิล, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

การที่อินโดนีเซียปฏิเสธที่จะลดโทษประหารชีวิตสำหรับนักโทษชาวออสเตรเลียเป็นสาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองตกต่ำลง

นายเร็ตโน มาร์ซูดิ รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ปฏิเสธข้อเสนอของออสเตรเลียที่จะจ่ายเงินให้แก่อินโดนีเซียสำหรับค่าใช้จ่ายในการดูแลนักโทษสัญชาติออสเตรเลีย 2 คน หากมีการเปลี่ยนแปลงโทษจากประหารชีวิตเป็นจำคุกตลอดชีวิต

นายมาร์ซูติกล่าว หลังจากที่นางจูลี่ บิชอป รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ติดต่อนายมาร์ซูติเพื่อขอให้มีการลดโทษประหารสำหรับนายมูแรน ซูกุมาราน และนายแอนดรูว์ ชาน 2 นักโทษออสเตรเลียที่ต้องคดีค้ายาเสพติด และถูกศาลอินโดนีเซียตัดสินประหารชีวิต

"ผมได้แจ้งไปแล้วว่า จุดยืนของอินโดนีเซียต่อการตัดสินประหารชีวิตไม่มีการเปลี่ยนแปลง" เขากล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียยังได้ตอบโต้อย่างรุนแรงต่อทางการออสเตรเลียที่อ้างความช่วยเหลือต่ออินโดนีเซียในช่วงเกิดภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิในปี 2004 โดยหวังว่าอินโดนีเซียจะระงับการประหารชีวิตสำหรับชาวออสเตรเลีย 2 คนที่ต้องโทษค้ายาเสพติด

ทั้งนี้ นายยูซูฟ คัลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียพร้อมคืนเงินช่วยเหลือที่ได้รับจากออสเตรเลีย และระบุว่า ออสเตรเลียเป็นเพียง 1 ใน 56 ประเทศที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่ออินโดนีเซียในขณะนั้น

นายคัลลากล่าว หลังจากที่นายโทนี แอบบอตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า อินโดนีเซียควรจดจำให้ได้ว่าออสเตรเลียได้เคยให้เงินจำนวน 781 ล้านดอลลาร์แก่อินโดนีเซียหลังเกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ