ออสเตรเลียเผยชาวซิดนีย์เกือบ 12,000 รายเสี่ยงติดไวรัส HIV และตับอักเสบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) เปิดเผยว่า ผู้เข้าพบทันตแพทย์กว่า 11,000 รายในซิดนีย์อาจเสี่ยงติดเชื้อไวรัส HIV และตับอักเสบ หลังพบว่าคลินิกสี่แห่งมีการดำเนินงานผิดหลักอนามัย

รายงานของ NSW ระบุว่า ความเสี่ยงดังกล่าวเกิดจากการที่คลินิกทันตกรรมสี่แห่งนี้มีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อไม่ได้มาตรฐานมาเป็นเวลาหลายปี

ทางการออสเตรเลียชี้ว่า ผู้ที่เคยผ่านการผ่าฟันที่คลินิก Gentle Dentist ในย่านแคมป์ซีย์และถนนซัสเซกซ์ หรือที่ซูร์รีย์ฮิลส์และบอนดีจังชั่นกับดร.โรเบิร์ต สตาร์เคนเบิร์ก ควรเข้ารับการตรวจโรคติดต่อด้วยเลือด

ด้านดร.แซมสัน ชาน ผู้ดูแลคลินิก Gentle Dentist รวมถึงบุคลากรสี่รายและดร.สตาร์เคนเบิร์ก ได้ถูกพักการทำงานชั่วคราวเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปสืบสวนหลังมีลูกค้าส่งคำร้องทุกข์

ดร.เจเรมี แมคอนัลตี้ ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองสุขภาพ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "คลินิกดังกล่าวมีปัญหามากมาย ทั้งเรื่องการทำความสะอาดอุปกรณ์ ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ ความเชี่ยวชาญของผู้ประกอบกิจ ตลอดจนบันทึกผลของอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ"

ทั้งนี้ หน่วยงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานการแพร่เชื้อ ขณะที่ความเสี่ยงในการติดเชื้อมีต่ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ