เยอรมนียันไม่มีเหตุผลจัดการเจรจาช่วยเหลือกรีซขณะนี้ หลังจัดประชามติวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 6, 2015 23:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวในวันนี้ว่า เยอรมนีมองไม่เห็นเหตุผลที่จะต้องเริ่มการเจรจาเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่กรีซอย่างรวดเร็ว หลังจากที่กรีซเพิ่งจัดการทำประชามติคว่ำมาตรการรัดเข็มขัดวานนี้

ทั้งนี้ ผลการลงประชามติพบว่าชาวกรีซมากกว่า 60% คัดค้านเงื่อนไขในแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของทางเจ้าหนี้ ส่งผลให้กรีซอาจไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งจะทำให้ประสบภาวะล้มละลาย และต้องออกจากยูโรโซน

นายไซเบิร์ทกล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนีเคารพผลการลงประชามติของกรีซ และยังเปิดช่องสำหรับการเจรจาต่อไป แต่จากการลงประชามติวานนี้ ทำให้สถานการณ์ในขณะนี้ไม่เอื้อต่อการเจรจาเกี่ยวกับโครงการการให้ความช่วยเหลือครั้งใหม่

เขากล่าวว่า เยอรมนีจะรอดูข้อเสนอใหม่ที่กรีซจะยื่นในที่ประชุมสหภาพยุโรป (EU) ในวันพรุ่งนี้

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ จะยื่นข้อเสนอใหม่ของรัฐบาลกรีซเข้าสู่ที่ประชุมสุดยอดผู้นำ EU ในวันพรุ่งนี้ที่กรุงบรัสเซลส์

กรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระหนี้แก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อีก 3.5 พันล้านยูโร หรือ 3.9 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ซึ่งหากกรีซผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ ECB ก็อาจจะยกเลิกการจัดสรรวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) แก่ภาคธนาคารของกรีซ

ทางด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จะเจรจาเรื่องสถานการณ์กรีซกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ในวันนี้

โดยการประชุมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกรอบความร่วมมือระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมนี เพื่อการมีส่วนร่วมในการสรุปแนวทางแก้ปัญหากรีซ

ทั้งนี้ นางแมร์เคิล จะเดินทางไปยังกรุงปารีสวันที่ 6 ก.ค. เพื่อประชุมและรับประทานอาหารค่ำกับนายออลลองด์ เพื่อประเมินสถานการณ์ภายหลังจากที่รับทราบผลการจัดทำประชามติของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ