ขุนคลังเยอรมนีขวางลดหนี้ให้กรีซ อ้างผิดกฎข้อบังคับยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 7, 2015 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนียังคงมีท่าทีคัดค้านการปรับลดมูลหนี้ให้แก่กรีซ เนื่องจากการลดหนี้ถือเป็นข้อห้ามภายใต้กฎข้อบังคับของยุโรป

นายชอยเบิลกล่าวก่อนเข้าประชุมรมว.คลังของยูโรโซนในวันนี้

รมว.คลังเยอรมนีเปิดเผยว่า เขากำลังรอฟังแนวคิดของรัฐบาลกรีซ แต่ก็ย้ำว่า หากไม่มีการทำโครงการให้ความช่วยเหลือแก่กรีซ ก็ไม่มีทางที่จะช่วยเหลือกรีซภายในกรอบของยูโรโซน

เมื่อวานนี้ กระทรวงการคลังเยอรมนีระบุว่า เยอรมนีไม่มีแผนที่จะลดหนี้ให้แก่กรีซ หลังจากที่ชาวกรีซเลือกโหวต 'No' เพื่อปฏิเสธมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้

ทั้งนี้ นายมาร์ติน แจเกอร์ โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า "จุดยืนของเรามีความชัดเจน เราไม่ได้เตรียมพิจารณาประเด็นลดมูลหนี้ให้กรีซ"

นายแจเกอร์กล่าวอีกว่า ยุโรปมองว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจพร้อมกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน เป็นแนวทางที่ดีกว่าสำหรับการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนของกรีซ

นายยูคลิด ซาคาโลตอส รมว.คลังคนใหม่ของกรีซ ได้เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์แล้วในขณะนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรมว.คลังของกลุ่มยูโรโซน

ขณะเดียวกัน นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ จะยื่นแผนปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับใหม่ของกรีซให้ผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) พิจารณาในการประชุมสุดยอด EU ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้เช่นกัน

กรีซผิดนัดชำระหนี้จำนวน 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันที่ 30 มิ.ย. และมีกำหนดที่จะต้องชำระหนี้แก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อีก 3.5 พันล้านยูโร หรือ 3.9 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ซึ่งหากกรีซผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ ก็อาจทำให้ ECB ยกเลิกการจัดสรรวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) แก่ภาคธนาคารของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ