นายกฯออสเตรเลียถูกวิจารณ์หนัก หลังประณามกลุ่ม IS ว่าเลวร้ายกว่านาซี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2015 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโทนแอ็บบอตต์ของออสเตรเลีย ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักโดยกลุ่มชาวยิว-ออสเตรเลีย หลังจากที่เขาประณามกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ว่าเลวร้ายยิ่งกว่านาซี

นายแอ็บบอตต์ได้กล่าวผ่านสื่อวิทยุ Macquarie Radio ในช่วงเช้าวานนี้ โดยได้เปรียบเทียบการกระทำของกลุ่ม IS ในซีเรียและอิรัก กับสิ่งที่พรรคนาซีของฮิตเลอร์ได้ก่อขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1930-1940

นายกฯออสเตรเลียกล่าวว่า "เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล คุณลองเปิดดูโทรทัศน์ และลองพิจารณาถึงสิ่งที่กำลังขึ้นในขณะนี้ การกระทำอันต่ำช้าโดย IS ล่าสุดคือการที่เด็กหนุ่ม 4 คน ถูกแขวนคอและถูกเผาทั้งเป็น"

เขากล่าวด้วยว่า "พรรคนาซีได้กระทำการอย่างชั่วช้า แต่อย่างน้อยพวกเขาก็มีความละอายมากพอที่จะปกปิดเรื่องเลวร้ายดังกล่าว ขณะที่บุคคลกลุ่มนี้ต่างคุยโวถึงความชั่วของตน นี่ถือเป็นสิ่งที่แปลกประหลาด พวกเขาทำราวกับว่าเป็นกลุ่มคนป่าเถื่อนในยุคโบราณ และได้ป่าวประกาศการกระทำของตนไปทั่วโลกอย่างไร้ยางอาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากเกินกว่าจะเชื่อได้"

การแสดงความเห็นของนายกฯออสเตรเลียได้ก่อให้เกิดปฏิกริยาที่รุนแรง โดยนายโรเบิร์ต กูท ประธานสภาบริหารของชาวยิว-ออสเตรเลีย กล่าวว่า "มีความแตกต่างกันด้านปัจจัยพื้นฐานระหว่างการกระทำของกลุ่มก่อการร้ายและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่ดำเนินการเชิงระบบโดยรัฐบาลเป็นผู้ออกนโยบาย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ