นายกฯจีนให้การต้อนรับ"ประวิตร" ขณะหวังเดินหน้าโครงการรถไฟ

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 5, 2015 00:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ให้การต้อนรับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีของไทย ในวันนี้ (4 ก.ย.) ในระหว่างการเดินทางเยือนจีน

นายหลี่กล่าวว่า รัฐบาลจีนให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับไทย

นายกรัฐมนตรีจีนระบุว่า ในโอกาสครบรอบปีที่ 40 ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย จีนจึงขอยืนยันที่จะร่วมมือกับไทยในการพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือในหลายๆด้าน ขณะที่จีนจะกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชาติต่างๆในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

นายหลี่ยังได้กล่าวย้อนหลังถึงการเดินทางเยือนไทยในปีที่แล้ว ซึ่งเขาและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นสักขีพยานในการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยความร่วมมือจีน-ไทยในการพัฒนาโครงการรถไฟของไทย ซึ่งในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา การเตรียมการสำหรับโครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าไปอย่างมาก ซึ่งจีนหวังว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ตามกำหนด

ทางด้านพล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไทยและจีนมีการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกันในหลายด้าน และไทยพร้อมที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน โดยอิงจากความร่วมมืออย่างฉันท์มิตรในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา

พล.อ.ประวิตรยังกล่าวว่า ไทยจะร่วมมือกับจีนในการเตรียมการสำหรับการพัฒนาโครงการรถไฟ และจะผลักดันให้เริ่มมีการก่อสร้างโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ