ซีอีโอ"โฟล์ค"สหรัฐยืนกรานไม่รู้ไม่เห็นซอฟท์แวร์โกงไอเสีย หลังถูกคองเกรสรีดความจริง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 8, 2015 22:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตรวจสอบของสภาคองเกรสสหรัฐได้เริ่มต้นกระบวนการสอบสวนนายไมเคิล ฮอร์น ซึ่งเป็นซีอีโอของบริษัทโฟล์คสวาเกนในสหรัฐ เพื่อพิจารณาว่าเขามีส่วนรู้เห็นต่อการโกงการตรวจสอบการปล่อยไอเสียของรถยนต์ดีเซลของบริษัทในสหรัฐหรือไม่ และจงใจปกปิดการโกงการตรวจสอบหรือไม่

ทั้งนี้ นายฮอร์นกล่าวต่อคณะกรรมการว่า เขาไม่ทราบเรื่อง หรือมีข้อสงสัยในปีที่แล้วว่าโฟล์คสวาเกนได้ติดตั้งซอฟท์แวร์เพื่อโกงการตรวจสอบไอเสียในรถยนต์ดีเซลในสหรัฐ

นายฮอร์นย้ำว่า เขาไม่รู้เรื่องการโกงการตรวจสอบไอเสีย ถึงแม้เขาเคยได้ยินเกี่ยวกับปัญหาของการปล่อยไอเสียที่ไม่สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของสหรัฐตั้งแต่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีที่แล้ว

นายฮอร์นระบุว่า เขาได้รับแจ้งเกี่ยวกับปัญหาการปล่อยไอเสียในช่วงเวลาดังกล่าว และฝ่ายวิศวกรรมของบริษัทก็กำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายฮอร์นเปิดเผยว่า เขาไม่ทราบมาก่อนว่ามีการติดตั้งซอฟท์แวร์โกงการตรวจสอบไอเสียในรถยนต์โฟล์คสวาเกน จนกระทั่งไม่กี่วันก่อนถึงวันที่ 3 ก.ย. ซึ่งเจ้าหน้าที่ของบริษัทได้เข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) และคณะกรรมการทรัพยากรอากาศแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้รายละเอียดเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐระบุว่าโฟล์คสวาเกนจงใจติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเกือบ 5 แสนคันเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าความเป็นจริง

ซอฟท์แวร์ที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ