นิวซีแลนด์ประกาศเตือนความเสี่ยงเกิดพายุไซโคลนรุนแรงแถบแปซิฟิกเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์อากาศ MetService ของนิวซีแลนด์ได้ออกมาแจ้งเตือนประเทศหมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของแปซิฟิกว่า สถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนอาจทวีความรุนแรงขึ้นมากกว่าปกติ เนื่องจากภาวะเอลนีโญในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก

ประกาศเตือนชี้ว่า ในช่วงฤดูกาลที่ใกล้เข้ามาตั้งแต่เดือนพ.ย.-เม.ย. อาจจะเกิดพายุหมุนเขตร้อนจำนวน 11-13 ลูกในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันตกเฉียงใต้ หากเทียบกับค่าเฉลี่ยของ 30 ฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 10.4 ลูก

นักอุตุนิยมวิทยาประจำศูนย์ MetService รายงานว่า ทางศูนย์ได้จับตาดูพายุหมุนอย่างใกล้ชิดเพื่อสังเกตสัญญาณต่างๆของการทวีความรุนแรงในเบื้องต้น และได้เริ่มสรุปรายละเอียดให้แก่กระทรวงการต่างประเทศและการค้า ซึ่งเป็นหน่วยงานบรรเทาทุกข์ภัยพิบัติในเขตแปซิฟิก

นอกจากนี้ สถาบันวิจัยน้ำและความกดดันบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ( NIWA) ยังคาดการณ์ว่า พายุหมุนเขตร้อนอาจจะเข้ากระหน่ำประเทศส่วนใหญ่ในหมู่เกาะแปซิฟิก โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ใกล้หรืออยู่ทางทิศตะวันออกของเส้นแบ่งเขตวันที่สากล ซึ่งรวมถึง หมู่เกาะโตเกเลา หมู่เกาะซามัว ประเทศตูวาลู และประเทศอื่นๆทางตะวันออกบนหมู่เกาะคุ้ก รวมถึงประเทศอื่นๆบริเวณหมู่เกาะเฟรนช์โพลินีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ