UN เตือนพายุไต้ฝุ่น "คปปุ" อาจทำให้ฝนตกหนักในฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2015 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่น "คปปุ" ซึ่งทำให้แผ่นดินถล่มเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น เคลื่อนตัวช้าลง และคาดว่าจะส่งผลให้เกิดฝนตกตลอดเส้นทางที่พายุเคลื่อนผ่าน

ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า ประชาชนอย่างน้อย 10 คนเสียชีวิต และอีก 5 คนได้รับบาดเจ็บ ขณะที่พายุคปปุพัดถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์เป็นวันที่สอง

นางมาร์กาเรตา วอห์ลสตรอม หัวหน้าสำนักงานเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ (UNISDR) แสดงความชื่นชมรัฐบาลฟิลิปปินส์จากความพยายามลดอัตราการเสียชีวิตและจำนวนผู้ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว

นางวอห์ลสตรอมเปิดเผยว่า "การสื่อสารเพื่อแจ้งเตือนระยะแรกในฟิลิปปินส์พัฒนาขึ้นมาก นับตั้งแต่เกิดพายุไห่เยี่ยนที่คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 6,000 คนเมื่อเดือนพ.ย.2556"

ส่วนนายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า "ยูเอ็นกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลในการดำเนินการประเมินความจำเป็นต่างๆ อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เข้าใจผลกระทบทางด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นจากพายุได้ดีขึ้น"

นายดูจาร์ริคเสริมว่า ขณะเดียวกันกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ได้จัดเตรียมเสบียงอาหารล่วงหน้าไว้สำหรับครอบครัวประมาณ 12,000 ครัวเรือน ซึ่งประกอบด้วย ยาเม็ดสำหรับฆ่าเชื้อโรคในน้ำ ชุดอุปกรณ์สุขอนามัย ยารักษาโรค เครื่องเขียน อาหารเสริม เต๊นท์ และเครื่องปั่นไฟ

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ประชาชนทั้งหมด 283,486 คนได้รับผลกระทบจากพายุในเขตพื้นที่อีโลโกส คากาแยน เซ็นทรัลลูซอน คาลาบาร์ซอน บิโคล และเขตการปกครองคอร์ดิลเลอรา โดยถนน 36 สาย และสะพาน 18 แห่งยังไม่สามารถสัญจรได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ