องค์การท่องเที่ยวโลกยืนยันยังไม่ประกาศจำกัดการเดินทางไปพื้นที่แพร่ระบาดไวรัสซิกา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ว่า ทางองค์การยังไม่มีแผนจำกัดการเดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสซิกา

แถลงการณ์ของ UNWTO มีขึ้น หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ไวรัสซิกา ซึ่งมีการแพร่ระบาดอย่างหนักในบราซิลและประเทศอื่นๆในภูมิภาค เป็น "ภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก" โดยไวรัสซิกาคาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ทารกในบราซิลเกิดมามีศีรษะเล็กผิดปกติหลังติดต่อโรคร้ายนี้มาจากมารดา

ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรือวิธีรักษาโรคไข้ซิกาโดยเฉพาะ ไวรัสดังกล่าวมียุงเป็นพาหะ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยรู้สึกปวดหัว มีไข้เล็กน้อย และรู้สึกปวดข้อ หลังเชื้อไวรัสฟักตัวเป็นเวลา 3-12 วัน

UNWTO เปิดเผยว่า ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้แนะให้มีการจำกัดการเดินทาง แต่ได้แนะนำว่าผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสซิกานั้น "ควรหมั่นติดตามข้อแนะนำถึงภัยเสี่ยงและมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการโดนยุงกัด"

นอกจากนี้ UNWTO ยังชี้ว่า "หน่วยงานต่างๆควรมีการฆ่าเชื้อภายในเครื่องบินและตามท่าอากาศยานตามมาตรฐานของ WHO"

UNWTO จะติดตามสถานการณ์ต่อไปร่วมกับ "WHO และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง"

ทั้งนี้ ปี 2558 ที่ผ่านมานั้นมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศต่างๆทั่วโลกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.18 พันล้านคน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 4% ในปี 2559 โดย UNWTO เปิดเผยว่า ขณะนี้ยัง "เร็วเกินไปที่จะประเมินให้เห็นอย่างแม่นยำ" ถึงผลกระทบต่อแผนการเดินทางจากความวิตกเกี่ยวกับไวรัสซิกา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ